หมอคนดังเล่าความลับ สาเหตุหมอลายมือไม่สวย แต่บุคลากรทางการแพทย์เห็นแวบเดียวกลับรู้ความหมาย จนโดนแซวบ่อยๆ

หมอคนดังเล่าความลับ สาเหตุหมอลายมือไม่สวย จนโดนแซวบ่อยๆ คลิปเดียวชัดเจน คุณกำลังประสบปัญหาเหล่านี้ใช่หรือไม่? ที่เห็นลายมือหมอจากใบรับรองแพทย์ หรือ ใบสั่งยา แล้วส่วนใหญ่พยายามดูแล้วก็อ่านไม่ออกจริงๆ แต่กลับกัน หากเป็นบุคลากรทางการแพทย์ถ้าได้อ่านเพียงแวบเดียวก็สามารถเข้าใจได้ทันที วันนี้เพจหมอชื่อดังได้ออกมาอธิบายชัดๆ เลยว่า ทำไมลายมือหมอถึงอ่านไม่ออก

หมอคนดังเล่าความลับ สาเหตุหมอลายมือไม่สวย จนโดนแซวบ่อยๆ

โดย หมอโอ๊ต เพจหมอนอกเวลา หรือ นพ.อภิวัฒน์ เจ็งเจริญ ได้โพสต์คลิปลง TikTok ส่วนตัว ว่าด้วยสาเหตุที่หลายคนอ่านลายมือหมอไม่ออก แต่บุคลากรทางการแพทย์กลับสามารถอ่านเข้าใจได้ เนื่องจากเข้าใจในรูปแบบ และมีข้อความที่คาดการณ์ได้ ยกตัวอย่างเช่น


หาก คนไข้เข้าตรวจร่างกาย จะมีการตรวจไล่เรียงมา เช่นคำว่า Chest ที่แปลว่า ช่วงอก จะอยู่บริเวณกลางๆ จุดที่ตรวจ ลายมือของหมอก็จะมีความเขียนเร็วหน่อย แต่สามารถจับตัวอักษรได้จากตัว C ซึ่งคาดเดาได้จากอาการของคนไข้ที่มาตรวจบริเวณใด การเขียนก็จะอธิบายเกี่ยวกับจุดดังกล่าว ส่งผลให้คนเข้าใจศัพท์ทางการแพทย์สามารถเข้าใจได้

หมอคนดังเล่าความลับ สาเหตุหมอลายมือไม่สวย จนโดนแซวบ่อยๆ

นอกจากนี้คุณหมอยังได้อธิบายอีกด้วยว่า ส่วนผลการตรวจที่ตัวอักษรที่ดูยึกยือ ยกตัวอย่างเช่น "Within Normal Limits" ที่แปลว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางการแพทย์ก็จะย่อเป็นคำว่า "WNL" เวลาเขียนเร็ว ๆ แบบไม่ยกปากกาก็จะดูเหมือนรูปตัวหนอน แต่สามารถจับทางและคาดการณ์ได้จากตัวอักษร W ที่นำหน้า เป็นต้น

หมอคนดังเล่าความลับ สาเหตุหมอลายมือไม่สวย จนโดนแซวบ่อยๆ


เช่นเดียวกับใบสั่งยาที่คนไข้อาจจะอ่านไม่ออก แต่เภสัชเข้าใจได้ เนื่องจากมีการสอบถามอาการเบื้องต้นแล้ว เมื่อดูใบสั่งยาประกอบด้วยก็จะเข้าใจชื่อของยาที่หมอสั่งได้ หรือถ้าไม่เข้าใจจริงๆ บางครั้งจะมีการโทร. มาถาม แต่ทุกวันนี้การสั่งยาจะเป็นการพิมพ์จากคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่แล้วจึงสามารถอ่านได้ตามปกติ

 

อย่างไรก็ตาม คุณหมอโอ๊ต ได้สรุป สาเหตุที่แพทย์ต้องเขียนเร็ว ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า เพราะขณะตรวจร่างกายข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ในหัว หมอต้องรีบสื่อสารออกมาทางตัวอักษรให้ได้เร็วที่สุดในรวดเดียว ถ้าจะให้เขียนดีๆ ก็ทำได้ แต่ความเป็นจริงแต่ละวันหมอต้องตรวจคนไข้เยอะมาก ถ้าให้มานั่งคัดสวย ๆ คงไม่ทันนั่นเอง

หมอคนดังเล่าความลับ สาเหตุหมอลายมือไม่สวย จนโดนแซวบ่อยๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline