ลูกค้าซวย ซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค

ลูกค้าซวยซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค ซ้ำช่วยค่าปรับแค่นิดหน่อย ที่เหลือต้องออกเอง ตกลงเรื่องนี้ความผิดใคร?

ลูกค้าซวย ซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้ออกมาแชร์เรื่องราวของตนเอง กับประสบการณ์ซื้อรถใหม่ป้ายแดง มีเล่มสีน้ำตาลครบทุกอย่าง แต่ตอนที่ขับบนถนนกลับถูกตำรวจเรียกให้จอด แล้วบอกว่า "ป้ายทะเบียนปลอม" เมื่อถูกทักแบบนี้ ทางเจ้าของคลิปก็งงเล็กน้อย เพราะว่า เซลส์ขายรถไม่เคยแจ้งอะไรมาเลย และถ้ามันเป็นป้ายทะเบียนปลอมจริงๆ ก็ไม่ใส่แน่นอน

 

ลูกค้าซวยซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค ตกลงเรื่องนี้ความผิดใคร
 

ทว่าสุดท้าย ทางตำรวจยึดป้ายทะเบียน เสียค่าปรับ 1,400 บาท ตนเจ็บใจถูกเซลส์ขายรถต้มมานาน เมื่อโทรศัพท์ไปแจ้งอีกฝ่ายเพื่อให้รับผิดชอบ เซลส์บอกว่า ขอรับผิดชอบแค่ 400 บาท ที่เหลือคือความผิดของตนที่ไม่รีบจดทะเบียนรถเอง


โดยความคิดเห็นชาวเน็ตเจอแบบนี้ไปก็อึ้ง แนะนำว่า ให้แจ้งความเอาผิดเซลส์คนดังกล่าว ข้อหาทำเอกสารราชการปลอมให้ลูกค้า แต่ก็มีคนไม่เข้าใจว่า ป้ายจริงกับป้ายปลอม ต่างกันยังไง ดูกันตรงไหน เรื่องนี้ก็มีคนออกมาเฉลยว่า "ป้ายทะเบียนจริงจะมีคำว่า ขส ติดอยู่ในป้ายด้วย เป็นการยืนยันว่ามาจากกรมการขนส่งทางบก ส่วนป้ายปลอมจะไม่มีคำนี้ติดอยู่"

ลูกค้าซวยซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค ตกลงเรื่องนี้ความผิดใคร


นอกจากนี้ เจ้าของคลิปยืนยันว่า ป้ายทะเบียนที่ตัวเองใช้มีคำว่า "ขส" ติดอยู่ และที่สำคัญคือตอนรับรถก็ย้ำกับเซลส์แล้วว่า ขอไม่เอาป้ายปลอม และเซลส์ก็ติดป้ายอันดังกล่าวให้โดยที่ไม่ได้พูดอะไรเลย จนกลายเป็นการหลอกลวง ถูกจับขึ้นมาลูกค้าซวย
 

จากนั้น มีความคิดเห็นอีกอันหนึ่ง ระบุว่า สิ่งที่แตกต่างระหว่างป้ายปลอมกับป้ายจริงคือ ป้ายจริงจะมีลายน้ำ ต่อให้มีคำว่า "ขส" แต่ไม่มีลายน้ำ ตำรวจอาจจะมองจากจุดนี้ก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือ จ่ายค่ามัดจำป้ายไปโอกาสได้ของปลอมก็น้อยลง

 

ทั้งนี้ เหตุผลที่เมื่อซื้อรถใหม่แล้วได้ป้ายแดงปลอมนั้น เนื่องมาจากรถออกจากศูนย์เยอะจนลงทะเบียนทำป้ายแดงไม่ทัน ซึ่งการใช้ป้ายแดงปลอมนั้น ถือว่ามีความผิดฐานใช้รถไม่เสียภาษี มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี

ลูกค้าซวยซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค ตกลงเรื่องนี้ความผิดใคร
ก่อนหน้านี้ อธิบดีกรมขนส่งทางบก เคยออกมาเผยถึงกรณีป้ายแดงปลอมว่า  การติดป้ายแดงปลอมถือว่าผิดกฎหมาย และทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากค่าภาษีรถประจำปี และยังยากต่อการตรวจสอบกรณีรถหาย ดังนั้น ขอความร่วมมือคนที่ออกรถใหม่ ให้รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ใช้เวลาในการจดทะเบียนไม่นาน

 


อย่างไรก็ตาม ป้ายแดง ถือเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้บริษัทจำหน่ายรถเพื่อใช้ติดรถตอนนำไปส่งลูกค้าหรือซ่อมแซมเท่านั้น ป้ายแดงที่ถูกต้อง ต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านขวาล่างของรถ 1 คันต้องใช้ 2 ป้ายติดหน้าหลัง และมีการผ่อนผันให้ใช้ป้ายแดงกับรถที่อยู่ระหว่างการจดทะเบียนไม่เกิน 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ซื้อรถ หรือใช้งานไม่เกิน 3,000 กม. รวมทั้งต้องมีสมุดคู่มือจากทางราชการ ระบุหมวดอักษรและตัวเลขเดียวกับป้ายทะเบียนทั้งหมด

ลูกค้าซวยซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่โดนตำรวจจับ โทร.ถามเซลส์ยิ่งพีค ตกลงเรื่องนี้ความผิดใคร
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline