รศ.ดร.เสรี เตือนจับตา 3 เดือนนี้ เจอฝน 100 ปี กทม.น่าห่วงเจอน้ำท่วมใหญ่

รศ.ดร.เสรี เตือนจับตา 3 เดือนนี้ เจอฝน 100 ปี กทม.น่าห่วงเจอน้ำท่วมใหญ่ เหมือนปี 54 มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะปริมาณน้ำฝนเท่ากัน

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เตือนจับตา 3 เดือนนี้ เจอฝน 100 ปี กทม.น่าห่วงเจอน้ำท่วมใหญ่ เหมือนปี 54 มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะปริมาณน้ำฝนเท่ากัน ห่วงกรุงเทพฯ ปริมณฑล องค์การนานาชาติฯ ขึ้นโค้ดเรด เนื่องจากมีพายุจ่อถล่มอีก 2-3 ลูกในช่วงปลายปี

รศ.ดร.เสรี เตือนจับตา 3 เดือนนี้ เจอฝน 100 ปี กทม.น่าห่วงเจอน้ำท่วมใหญ่

 

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เผยในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่า จับตา 3 เดือน ในช่วงเดือน ก.ย. – ต.ค. – พ.ย. 65 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนตกหนักมากขึ้น และระยะเวลายาวขึ้น ไม่รู้พายุจะเข้าช่วงไหน จากที่กรมอุตุฯ คาดการณ์ปีนี้พายุอาจจะเข้าไทย 2-3 ลูก อาจมีโอกาสเป็นฝนในรอบ 100 ปี ดูจากสถานการณ์ฝนที่กรุงโซล เกาหลีใต้ เป็นฝนในรอบ 80 ปีซึ่งตกหนักมากและทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

รศ.ดร.เสรี เผยว่าในกรุงเทพเองสมัยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าฯ ก็เคยมีฝนตกในรอบ 100 ปี ปัจจุบันโอกาสจะเกิดฝนตกแบบนั้นมีมาก และหลายประเทศในโลกพบว่ามีฝนมากผิดปกติ

 

รศ.ดร.เสรี เตือนจับตา 3 เดือนนี้ เจอฝน 100 ปี กทม.น่าห่วงเจอน้ำท่วมใหญ่

 

ฉะนั้นสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 54 มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะปริมาณน้ำฝนเท่ากัน แต่ลักษณะการท่วมแตกต่างจากปี 2554 ที่มาเร็วจากน้ำหลากและระบายน้ำจากเขื่อนใหญ่ แต่ปีนี้มาจากน้ำฝน แนวพายุเข้าที่อาจจะเลื่อนมาภาคกลาง จะทำให้น้ำเต็มทุ่งจนล้นเข้ามาท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

เขื่อนป่าสักฯ น้ำจะเต็มเขื่อน ต้องระบายน้ำมาฝั่งตะวันออก ไปทางคลองรังสิต และทางฝั่งตะวันตก น้ำล้นคลองพระยาบรรลือเมื่อไหร่ ดังนั้นให้คนกรุงเทพฯ เตรียมตัวป้องกันไว้ก่อน เพราะพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล พื้นที่หน่วงน้ำมีน้อย "เดือน ก.ย.- พ.ย. ฝนตกหนักมากจริงๆ และตกยาวนานด้วย"  รศ.ดร.เสรี กล่าว

ส่วน พายุที่จะเข้ามาอาจจะรู้ล่วงหน้าได้ประมาณ 10 วัน ปริมาณฝนจะตกเท่าไหร่ พื้นที่ลุ่มทุ่งเจ้าพระยา พื้นที่รับน้ำหน่วงน้ำ ชาวนาจะเก็บเกี่ยวข้าวได้หมดใน 15 วันหรือไม่

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline