เขื่อนกุดตาเพชรล้นแล้ว หลังผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีสั่งอพยพประชาชนใน 5 ตำบล ไปที่ปลอดภัยเพียงไม่กี่อึดใจ

เขื่อนกุดตาเพชรล้นแล้ว หลังผู้ว่าฯลพบุรีสั่งอพยพประชาชนไม่กี่อึดใจ เนื่องจากอิทธิของพายุโนรู (NORU) ทำให้สภาพอากาศในประเทศไทยเริ่มแปรปรวน ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พายุโนรู ทวีกำลังกลับไปเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 อีกครั้ง หลังจากได้รับอากาศร้อนชื้นในทะเลจีนใต้ เมื่อผ่านฟิลิปปินส์มายังเป็นระดับ 1 อยู่เลย ดูเหมือนทุกค่ายจะพยากรณ์ผิดหมดในเรื่องนี้

 

ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งอพยพประชาชนใน 5 ตำบล ไปที่ปลอดภัย ล่าสุดเขื่อนกุดตาเพชรล้นแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานว่า น่าห่วงเรื่อง น้ำเขื่อนกุดตาเพชรล้น ต้องพร่องน้ำเพื่อรับน้ำฝน ท้ายเขื่อนอาจล้นตลิ่งได้ ผู้ว่าฯ ลพบุรีสั่งอพยพคนป่วยคนแก่ สัตว์เลี้ยง ใน 5 ตำบล อ.ลำสนธิ ไปที่ปลอดภัย ชาวบ้านเริ่มขนย้ายของขึ้นที่สูงแล้ว

ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งอพยพประชาชนใน 5 ตำบล ไปที่ปลอดภัย ล่าสุดเขื่อนกุดตาเพชรล้นแล้ว


ตามรายงานระบุว่า นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำของเขื่อนเก็บกักน้ำกุดตาเพชร ตำบลกุดตาเพชร อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดกลางที่เก็บกักน้ำระดับสูงสุดได้ที่ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในตัวอ่างวันนี้ 42.17 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 98.07 


โดยจะต้องพร่องน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเตรียมรองรับน้ำที่จะไหลลงสู่ตัวอ่างวันละ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งเกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มอีกไม่ช้า และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ พายุโนรู ที่กำลังเคลื่อนเข้ามาในประเทศไทย

ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งอพยพประชาชนใน 5 ตำบล ไปที่ปลอดภัย ล่าสุดเขื่อนกุดตาเพชรล้นแล้ว
 

ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่ผ่านมาในปี 2564 เขื่อนกุดตาเพชร ได้เกินที่เก็บกักระดับสูงสุดมาแล้ว อีกทั้งยังมีมวลน้ำจาก บ้านวะตะแบก อ.เทพสถิต จ. ชัยภูมิ และบ้านสะพานหิน อ.เทพารักษ์ จ.นคราชสีมาซึ่งเป็นรอยต่อไหลมาสมทบ ส่งผลให้ประชาชนในเขต ต.กุดตาเพชร ต.เขาลวก ต.หนองรี ต.ลำสนธิ และ ต.ซับสมบูรณ์ ใน อ.ลำสนธิ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ประชาชนเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน มูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท 


อีกทั้งฝนก็ตกมาตลอดทั้งวันทำให้ประชาชนในพื้นที่หวั่นวิตก ต่างทยอยเร่งขนย้ายผู้คน สิ่งของสำคัญไปในที่ปลอดภัยบ้างแล้ว เช่นเดียวกันผู้ว่าฯ เมื่อได้รับรายงานว่าน้ำได้ไหลหลากเข้าสู่เขื่อนกุดตาเพชรลำคลองสาขาต่างๆ อย่างรวดเร็ว  


พร้อมกันนี้ จึงได้สั่งการด่วนถึงผู้นำท้องถิ่น หน่วยงานที่รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อนเตรียมเก็บสิ่งของ เครื่องใช้และเครื่องมือทางการเกษตร สัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง ทั้งนี้ขอให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย 


ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด จากนั้นได้เดินทางติดตามสถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่เสี่ยงในเขตอำเภอเมืองลพบุรี เนื่องจากพบว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำป่าไหลลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มราบต่ำ รอการระบายในบางพื้นที่ พร้อมกำชับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมในการให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า น้ำได้ล้นเขื่อนกุดตาเพชรแล้วเมื่อตอน5โมงวันนี้ (27 กันยายน 65) ซึ่งน้ำในเขื่อนได้ทะลักออกมาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อยู่เหนือและท้ายเขื่อนคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองเป็นอันดับแรก 

ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งอพยพประชาชนใน 5 ตำบล ไปที่ปลอดภัย ล่าสุดเขื่อนกุดตาเพชรล้นแล้ว

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline