เปิดรายชื่อ  6 ตุลาการศาลรธน. เสียงข้างมาก วินิจฉัย "ประยุทธ์" ได้ไปต่อ

เปิดรายชื่อ 6 ตุลาการศาลรธน. เสียงข้างมาก "ประยุทธ์ "ได้ไปต่อ มติศาลรัฐธรรมนูญ เป็นนายกฯตั้งแต่ปี2560 นับวาระตามรธน.

30ก.ย.65 วันชี้ชะตา"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา" ปม"8 ปีนายกฯ โดยอัปเดตล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560  ประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่  6 เม.ย.2560  ซึ่งแม้คณะรัฐมนตรีจะเข้ารับตำแหน่งก่อนรธน.ปี 60 ก็ให้เป็นไปตามวาระดำรงตำแหน่งตามที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560 

เปิดรายชื่อ  6 ตุลาการศาลรธน. เสียงข้างมาก วินิจฉัย "ประยุทธ์" ได้ไปต่อ

รายงานล่าสุดว่า ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย นายกฯ8ปี ผลการพิจารณา  ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้  จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา  ปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง

โดย ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้อง) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560 ทั้งนี้ทำให้ รัฐบาลชุดปัจจุบัน จะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 6 เสียง ที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่นายกฯต่อ ประกอบด้วย นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม, นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์, นายปัญญา อุดชาชน, นายจิรนิติ หะวานนท์ และ นายวิรุฬห์ แสงเทียน

ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย 3 เสียงประกอบด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์, นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์ และนายนภดล เทพพิทักษ์

เปิดรายชื่อ  6 ตุลาการศาลรธน. เสียงข้างมาก วินิจฉัย "ประยุทธ์" ได้ไปต่อ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline