ประกาศราชกิจจาฯ การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

ประกาศราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 ให้ไว้ ณ วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565 อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกฎกระทรวง การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 รายละเอียดดังต่อไปนี้

ประกาศราชกิจจาฯ การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 167 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งกฎกระทรวงการอนุญาตขายยาสูบ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ข้อ 4 ผู้ใดประสงค์จะขายยาสูบ ให้ยื่นคำขออนุญาตพร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนดต่อเจ้าพนักงานสรรพสามิต การยื่นคำขออนุญาต ให้สามารถกระทำได้ ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ หรือสถานที่อื่นที่อธิบดีประกาศกำหนด หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งกฎกระทรวงการอนุญาตขายยาสูบ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ข้อ 5 เมื่อเจ้าพนักงานสรรพสามิตได้รับค าขออนุญาตแล้ว ให้ตรวจสอบรายละเอียดในคำขอรวมทั้งเอกสารและหลักฐานว่ามีความถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่ หากไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้แจ้งผู้ขออนุญาตทราบทันที ถ้าเป็นกรณีที่สามารถแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ในขณะนั้น ให้แจ้งให้ผู้ขออนุญาตดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่ไม่อาจดำเนินการได้ในขณะนั้น ให้บันทึกความบกพร่องนั้นไว้และแจ้งให้ผู้ขออนุญาตแก้ไขเพิ่มเติมคำขออนุญาตหรือยื่นเอกสารหรือหลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตกำหนด โดยให้เจ้าพนักงานสรรพสามิต และผู้ขออนุญาตลงนามไว้ในแบบคำขอนั้นไว้ด้วย


ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่แก้ไขเพิ่มเติมคำขอหรือไม่ยื่นเอกสารหรือหลักฐานให้ถูกต้องและครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตกำหนด ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตไม่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตต่อไป และให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตจำหน่ายเรื่องออกจากสารบบ

ในกรณีที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตตรวจสอบแล้วเห็นว่า รายละเอียดในคำขอเอกสารและหลักฐานถูกต้องและครบถ้วน ให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตต่อไป เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาออกใบอนุญาต เจ้าพนักงานสรรพสามิตอาจตรวจสอบสถานที่ตั้งของสถานประกอบการที่ระบุไว้ในคำขออนุญาตก็ได้”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 6 แห่งกฎกระทรวงการอนุญาตขายยาสูบ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "ข้อ 6 ในกรณีที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตมีค าสั่งอนุญาต ให้แจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ผู้ขออนุญาตทราบ และเมื่อผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียมแล้ว ให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตมีหน้าที่ส่งใบอนุญาตให้ผู้ขออนุญาตภายในสามสิบวันนับแต่วันที่มีคำสั่งอนุญาต ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขออนุญาตทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตแจ้งคำสั่งให้ผู้ขออนุญาตทราบโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และเมื่อผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียมแล้วให้ส่งใบอนุญาตขายยาสูบให้ผู้ขออนุญาตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ใบอนุญาตขายยาสูบที่ส่งทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามวรรคสอง ให้ผู้ได้รับอนุญาตสามารถแสดงโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ในกรณีที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตมีคำสั่งไม่อนุญาต ให้แจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ผู้ขออนุญาตทราบ

ทั้งนี้ ให้ระบุเหตุผลของการไม่อนุญาต รวมทั้งแจ้งสิทธิอุทธรณ์ การยื่นอุทธรณ์ และระยะเวลาสำหรับการอุทธรณ์ให้ผู้ขออนุญาตทราบด้วย"

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 8 แห่งกฎกระทรวงการอนุญาตขายยาสูบ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ข้อ 8 ก่อนใบอนุญาตขายยาสูบเดิมสิ้นอายุ หากผู้ได้รับใบอนุญาตขายยาสูบผู้ใดประสงค์จะขายยาสูบต่อเนื่องจากที่ได้รับอนุญาต ณ สถานประกอบการขายยาสูบเดิม ให้ยื่นคำขอใบอนุญาตขายยาสูบต่อเจ้าพนักงานสรรพสามิตหรือยื่นคำขอทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายยาสูบ โดยไม่ต้องยื่นเอกสารหรือหลักฐานเพิ่มเติม”

ให้ไว้ ณ วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ประกาศราชกิจจาฯ การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

 

ประกาศราชกิจจาฯ การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

 

ประกาศราชกิจจาฯ การอนุญาตขายยาสูบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline