เตือน ภาคอีสานน้ำเต็มเขื่อน อีก 10 วัน น้ำเหนืออาจถึงกทม. ล่าสุด กรมชลแจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องภาคอีสานน้ำเต็มเขื่อนอีก 10 วัน น้ำเหนืออาจถึงกทม.

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความบนสื่อออนไลน์โดยระบุว่าภาคอีสานน้ำเต็มเขื่อนอีก 10 วัน น้ำเหนืออาจถึงกทม. ทางสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

กรมชลประทานได้สนับสนุนบุคลากรเครื่องจักรเครื่องมือเข้าไปร่วมปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อเร่งช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านการระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงยังสามารถระบายได้ดีเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำมูลเกือบ 2 เมตร กรมชลประทานโดยสำนักเครื่องจักรกลและสำนักงานชลประทานที่ 7 ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมบริเวณสะพานโขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จากเดิมที่ติดตั้งไว้แล้วก่อนหน้านี้ที่บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เพื่อเสริมการระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง

สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการรับน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำเหนือ โดยการใช้เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ในการควบคุมการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด

เตือน ภาคอีสานน้ำเต็มเขื่อน อีก 10 วัน น้ำเหนืออาจถึงกทม. ล่าสุด กรมชลแจงแล้ว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline