"ไพรวัลย์"ตอบชัดเจน หลังโดนถามกลางเพจ ทำไมไม่โพสต์ไว้อาลัยให้เด็ก

ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความ หลังมีผู้เข้ามาถาม เรื่องการโพสต์ไว้อาลัย เหตุการณ์ นายปัญญา คำราบ ก่อเหตุสลด

จากกรณี นายปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ อายุ 34 ปี เข้าไปก่อเหตุใน อบต.เขตอำเภอนากลาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ตอนนี้คนร้ายหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งไล่ล่า ก่อนล่าสุดจะปลิดชีพตัวเองพร้อมลูกเมีย เสียชีวิตแล้ว

(เผยสาเหตุที่โดนไล่ออก ก่อนล่าสุด ไอ้คลั่งยิงเด็ก ปลิดชีพตัวเองและลูกเมีย)

โดย ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ

"ไพรวัลย์"ตอบชัดเจน หลังโดนถามกลางเพจ ทำไมไม่โพสต์ไว้อาลัยให้เด็ก

ขอโทษนะคะ ถ้าดิฉันทำให้ใครบางท่านรู้สึกว่าดิฉันนิ่งเฉยหรือไม่รู้สึกอะไรกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่หนองบัวลำภู

ในฐานะของคนๆ หนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตร่วมสังคมกับคนอื่น ตอนที่ได้เห็นข่าวนี้ ดิฉันก็มีความรู้สึกเศร้าสลดใจไม่ต่างจากที่คนอื่นก็คงมีเช่นเดียวกันกับดิฉัน

ดิฉันคิดว่า พวกเราคงเคยเห็นข่าวเหตุการณ์กราดยิงเช่นนี้หลายครั้งนะคะ และในความรุนแรงเช่นนั้นที่เห็น พวกเราคงไม่มีใครคาดคิดเลยว่า มันจะเกิดขึ้นในประเทศของเรา ในบ้านเมืองของเรา ซึ่งส่วนหนึ่งมีพระพุทธศาสนาคอยโอบอุ้มขัดเกลาจิตใจของผู้คน

ดิฉันตามข่าวนะคะ และก็พยายามหาข้อมูลเพื่อตอบความสงสัยส่วนตัวว่า มีเหตุจูงใจอะไรกัน ทำไมอยู่ดีๆ ผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งมีอดีตเป็นนายตำรวจ ถึงได้ก่อเหตุสะเทือนใจแบบนี้ได้ และทำไมถึงเลือกทำกับเด็กๆ ทีไร้เดียงสา ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่ได้สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้ใคร

จริงๆ เวลาที่เราเสพข่าวแบบนี้ ถ้าแบบไม่ต้องการหาที่มาที่ไปอะไร เราก็สามารถประณามฆาตกรได้เลยนะคะ มันชั่วแบบนั้น เลวแบบนี้ ดิฉันก็สามารถทำได้ แน่นอนแหล่ะค่ะว่าฆาตกรมันสมควรถูกประณาม แม้โดยที่สุดท้ายแล้ว มันจะปลิดชีพหนีความผิดไปก็ตาม

อกมาโพสต์ข้อความ หลักมีคนเข้ามาถาม เรื่องไม่โพสต์ไว้อาลัย เหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า 

ในมุมมองของดิฉันนะคะ ทุกครั้งที่โศกนาฏกรรมเกิดขึ้น สังคมควรถอดบทเรียนค่ะ แม้เราจะรู้สึกโกรธแค้นหรือเจ็บปวดต่อการสูญเสียแค่ไหนก็ตาม เราต้องหาแนวทางเพื่อการแก้ไขป้องกันค่ะ ทำยังไงเหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นซ้ำอีก

กับเหตุการณ์ที่หนองบังลำภู จากการเสพข่าว ทำให้ดิฉันพอมองเห็นปัญหาอยู่บ้างนะคะ เรื่องแรกที่สำคัญเลยน่าจะหนีไม่พ้นเรื่องยาเสพติด เรื่องประวัติของผู้ที่จะสอบเข้ารับราชการตำรวจ การครอบครองอาวุธปืน ในกรณีที่ถูกให้ออกจากราชการแล้ว เรื่องเหล่านี้ควรหยิบยกขึ้นมาพูดนะคะ

แน่นอนว่าใครหลายคนมีความโกรธแค้นเกลียดชังในตัวของฆาตกร แต่ฆาตกร ไม่ใช่คำที่มาพร้อมกับการกำเนิดค่ะ เป็นไปไม่ได้ที่อยู่ดีๆ ใครสักคนจะลุกขึ้นมาเป็นฆาตกร ทุกอย่างที่เป็นแบบนั้น ล้วนมีเหตุปัจจัยสนับสนุนค่ะ ดิฉันเชื่อแบบนั้น

การหาเหตุผลและแรงจูงใจในการทำผิด ไม่ได้เป็นเรื่องเดียวกับการหาความชอบธรรมให้กับฆาตกร (ฆาตกรยังไงก็คือฆาตกร) ในทางกลับกัน การมองให้เห็นถึงเหตุ เป็นการช่วยกันปิดกั้นและขัดขวางเพื่อไม่ให้ใครสักคนหนึ่งลุกขึ้นมาเป็นฆาตกรได้ง่ายๆ ต่างหาก

ถ้าเราเกลียดฆาตกร เราก็ควรเกลียดต้นเหตุอะไรบางอย่าง ที่เปลี่ยนจิตใจของคนให้กลายเป็นฆาตกรด้วยค่ะ

เราควรเกลียดยาเสพติด เกลียดสารกระตุ้น ซึ่งทำให้คนปราศจากสำนึกของความรู้จักบาปบุญคุณโทษหรือความผิดชอบชั่วดี เกลียดความหละหลวม ความเพิกเฉย ไม่ว่าจะจากคนที่มีอำนาจหรือคนเกี่ยวข้อง ซึ่งเปิดช่องให้ใครก็ตามเอาชีวิตเข้าไปอยู่ในวงจรอุบาทพวกนี้ได้

โศกนาฏกรรมครั้งนี้สอนเราว่า พิษของยาเสพติดให้มหันตโทษร้ายแรงกว่าที่พวกเราคิด และมหันตโทษที่ว่านี้อยู่ใกล้ตัวของเราเกินกว่าที่เราจะเมินเฉยกับมันได้

ไม่ควรมีใครสักคนไม่ว่าเด็กน้อยหรือผู้ใหญ่ที่ต้องกลายมาเป็นเหยื่อและถูกสังเวยให้กับความคุ้มคลั่งที่ยาเสพติดมอบคืนให้กับคนที่ตกอยู่ภายอำนาจของมัน

ดิฉันคิดว่า เราทุกคนมีส่วนไม่มากก็น้อยในการสร้างชุมชนปลอดภัย ครอบครัวปลอดภัยให้กับตัวเองตลอดจนถึงลูกหลานของเราได้ ความผิดปกติของใคร 1 คนในชุมชนที่เราอยู่ ในครอบครัวที่เราอาศัย นั่นอาจหมายถึงความผิดปกติและโทษภัยที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกคนในชุมชนและในครอบครัว เรื่องยาเสพติดก็เช่นกัน

ดิฉันขอแสดงความอาลัยต่อดวงจิตอันขาวสะอาดดวงน้อยๆของเด็กๆ ทุกคน (ซึ่งควรเติบโตและมีอนาคตที่ดีบนโลกใบนี้) ที่ต้องถูกพรากไปอย่างไม่ยุติธรรม ขอแสดงความอาลัยต่อดวงจิตอีกหลายดวง ทั้งของคุณครูผู้เสียสละและของชาวบ้านที่ไม่ได้มีความผิดบาปใดๆ ต่อเหตุการณ์ครั้งนี้เลย

ดิฉันขอโอบกอดกุมมือและซับน้ำตาพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ ทุกคน ซึ่งต้องสูญเสียแก้วตาดวงใจไปในเหตุการณ์ครั้งนี้

ขอให้ศีลธรรมและความยำเกรงบาป จงกลับคืนมาสู่สังคม ขอให้ความรุนแรงและขาดหิริจนบำราศหายไป

ขอให้ผู้คนห่างไกลจากสิ่งเสพอันชั่วร้าย ขอให้สติปัญญา ตลอดจนถึงความรักและกรุณา นำพาผู้คนไปสู่สันติสุขอย่างแท้จริง

"ไพรวัลย์"ตอบชัดเจน หลังโดนถามกลางเพจ ทำไมไม่โพสต์ไว้อาลัยให้เด็ก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline