ปิดตำนาน "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี จากไปอย่างสงบ

ปิดตำนาน "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จากไปอย่างสงบเมื่อคืนนี้

ข่าวเศร้าคนรักสัตว์ สิ้น "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งอายุ 19 ปี เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนที่ 6 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา หลังรักษาอาการไตวายเรื้อรังนานกว่า 7 เดือน โดยปู่ลายแทงจากไปอย่างสงบที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก

ปิดตำนาน "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี จากไปอย่างสงบ

 

เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งข่าวเศร้า ปิดตำนาน "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี จากไปอย่างสงบ ระบุ

สิ้น "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี หลังรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือกเพื่อประคองอาการนานกว่า 7 เดือน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 เวลา 23.38 น. ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เสือโคร่ง เพศผู้ ชื่อลายแทง อายุ 19 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง ไม่สามารถลุกนั่งหรือยืนได้ ได้เสียชีวิตลงแล้ว

โดยตลอดระยเวลาที่ผ่านมาสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ร่วมทำการฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า (การแพทย์ทางเลือก) โดยได้รับความอนุเคราะห์ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมอุปกรณ์การรักษา จากโรงพยาบาลสัตว์แอนิมัลสเปซ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์การฝังเข็ม ทำการฝังเข็มรักษาพร้อมทั้งกระตุ้นไฟฟ้าผ่านเข็มที่ทำการฝังตามจุดต่าง ๆ ที่สำคัญของร่างกายสัตว์ป่วย เพื่อหวังผลให้เสือโคร่งลายแทงขยับขาได้มากขึ้น มีแรงยกตัวเพื่อลุกนั่งจากการที่กล้ามเนื้อไม่ฝ่อลีบ

ทั้งนี้จากการฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้าและการยิงคลื่นอัลตร้าซาวน์เข้ากล้ามเนื้อ ในช่วงเดือน มี.ค. 2565 พบว่า เสือโคร่งลายแทง สามารถขยับขาได้มากขึ้น อาการเกร็งกล้ามเนื้อขาหน้าและขาหลังลดลง แต่ยังไม่สามารถลุกนั่งได้เอง

แต่เนื่องจากเสือโคร่งลายแทงเป็นเสือโคร่งที่มีอายุมาก จึงเริ่มมีอาการทรง และทรุดตัวจากสภาวะโรคไตเรื้อรังและจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น (ชราภาพ) จึงใช้แนวทางการรักษาแบบพยุงอาการ และรักษาตามอาการซึ่งต้องประเมินอาการทุกวัน จนเมื่อคืนที่ผ่านมาเสือโคร่ง "ปู่ลายแทง" ได้จากไปอย่างสงบในวัย 19 ปี 3 เดือน 28 วัน

 

ปิดตำนาน "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี จากไปอย่างสงบ

 

ขอบคุณ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline