FCCT แถลงการณ์ตำหนินักข่าว CNN ฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กฯ

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)แถลงการณ์ตำหนินักข่าว CNN ฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

จากเหตุการณ์เศร้ากราดยิงหนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 ราย นับว่าเป็นโศกนาฏกรรมสลดใจในประเทศตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตามได้มีเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เมื่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ที่ปรากฏภาพผู้สื่อข่าวได้เข้าไปรายงานข่าวในพื้นที่เกิดเหตุภายใน ศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ล้อมเส้นเชือกกั้นเอาไว้ ทั้งยังปรากฏภาพขณะผู้สื่อข่าว 2 ราย ขณะกำลังปีนรั้วศูนย์เด็กเล็กด้วย ส่งผลให้สังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมและจริยธรรมในการนำเสนอข่าว

 

FCCT แถลงการณ์ตำหนินักข่าว CNN ฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2565 สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ตำหนิการกระทำของสำนักข่าว CNN ว่า เป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรมร้ายแรง โดยแถลงการณ์ของ FCCT ระบุว่า 


สมาชิกผู้สื่อข่าวอาชีพของ FCCT รู้สึกผิดหวังต่อการรายงานข่าวของสำนักข่าว CNN ที่มีทีมงานเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ ณ ศูนย์ดูแลเด็กเล็กในหนองบัวลำภู โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งไม่ว่าจะมีข้ออ้างอื่นใด สิ่งนี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ และถือเป็นการละเมิดจริยธรรมสื่อสารมวลชนอย่างร้ายแรง ในการรายงานข่าวอาชญากรรม 


สิ่งนี้ไม่ใช่แม้แต่สกู๊ปข่าว หรือตัวอย่างการรายงานข่าวเชิงลึก เพราะไม่มีองค์กรข่าวต่างประเทศหรือสื่อท้องถิ่นใดๆ จะประพฤติในลักษณะที่ผิดจรรยาบรรณนี้ ไม่ควรมีใครทำเช่นนั้น

โศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้สร้างความเจ็บปวดแก่ประเทศไทย สื่อหลักและสื่อโซเชียลมีเดียล้วนตระหนัก และระมัดระวังในการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสม อันถือเป็นเรื่องพื้นฐานในการแสดงความเคารพต่อผู้สูญเสียและครอบครัว


ประเทศไทยเคยผ่านความเจ็บปวด จากการนำเสนอภาพเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไม่เหมาะสมที่ปรากฏในสื่อมาแล้ว ซึ่งถือเป็นบทเรียนอันยิ่งใหญ่ที่สร้างความตระหนัก และย้ำถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว FCCT ขอยกย่องสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ ที่สามารถนำเสนอข่าวภายใต้หลักจริยธรรม แม้จะต้องเจอแรงกดดันจากกระแสความสนใจจากทั่วโลกในการรายงานข่าวนี้ 


สำนักข่าว CNN ควรจะตอบคำถามพื้นฐานให้ได้ว่า หนึ่งในทีมงานของพวกเขา จะมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน กรณีมีอาชญากรรมร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาหรือไม่?

 

FCCT แถลงการณ์ตำหนินักข่าว CNN ฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กฯ

ขอบคุณ Foreign Correspondents' Club of Thailand - FCCT

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline