"หมอมนูญ"ลั่นแล้ว โควิด-19 ระลอกใหม่มาแน่ คนไทยเตรียมตัวให้ดี

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ และ โควิด-19

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุว่า

ช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นอีก 1 โรคที่กำลังแพร่ระบาดในคนไทยทุกอายุขณะนี้

ผู้ป่วยชายอายุ 46 ปี เริ่มไอ มีเสมหะ เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตัว ปวดหัว ไม่มีน้ำมูก 1 วัน มาพบแพทย์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ตรวจ ATK เองให้ผลลบ เพิ่งกลับจากต่างจังหวัด ไปร่วมงานศพกับญาติ หลังกลับมา 8 คนที่ไปด้วยกันมีอาการป่วยคล้ายกัน

"หมอมนูญ"ลั่นแล้ว โควิด-19 ระลอกใหม่มาแน่ คนไทยเตรียมตัวให้ดี

ผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืด ใช้ยาพ่นประจำ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ 2 เข็ม ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565

ตรวจร่างกายอุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3N2

ได้ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ Xofluza 20 มิลลิกรัม 2 เม็ดให้กินทันที หลังกินยา 2 วัน อาการดีขึ้น

ยารักษาไข้หวัดใหญ่มี 2 ชนิด Oseltamivir (Tamiflu) และ Baloxavir (Xofluza)

ไข้หวัดใหญ่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันการป่วยหนักได้ ไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์ต่อเนื่องเหมือนไวรัสโควิด-19 วัคซีนจึงเปลี่ยนทุกปี

แนะนำให้คนอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปโดยเฉพาะคนในกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ รีบไปรับวัคซีน

ใน 2-3 เดือนข้างหน้า นอกจากโรคไวรัสโควิด-19 ที่รอบใหม่คงมาแน่ๆ เนื่องจากมีไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ๆเช่น XBB, BQ.1.1 แพร่ระบาดได้เร็ว และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าโอมิครอน BA.5 สายพันธุ์ปัจจุบัน กำลังแพร่ระบาดในต่างประเทศ คงเข้ามาประเทศไทยเร็วๆนี้ ยังมีไวรัส RSV และไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาด เราต้องระมัดระวังตัว ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างกันต่อไป

"หมอมนูญ"ลั่นแล้ว โควิด-19 ระลอกใหม่มาแน่ คนไทยเตรียมตัวให้ดี

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline