กรมอุตุฯคาด หน้าหนาวเริ่ม 29 ต.ค. นี้ ช้าหน่อยแต่หนาวสะท้านยิ่งกว่าปีก่อน

กรมอุตุฯคาด หน้าหนาวเริ่ม 29 ต.ค. นี้ ช้าหน่อยแต่หนาวสะท้านยิ่งกว่าปีก่อน ทั้งนี้กรมอุตุฯเตรียมแถลงข่าวในวันที่ 28 ต.ค. 2565 นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 กรมอุตุฯประกาศเรื่องหน้าหนาว 2565 หน้าหนาวปีนี้ หลังหลายๆคนอยากทราบว่าปีนี้เข้าหน้าหนาวเมื่อไหร่ ล่าสุด กรมอุตุฯคาด หน้าหนาวเริ่ม 29 ต.ค. นี้ ช้าหน่อยแต่หนาวสะท้านยิ่งกว่าปีก่อน

กรมอุตุฯคาด หน้าหนาวเริ่ม 29 ต.ค. นี้ ช้าหน่อยแต่หนาวสะท้านยิ่งกว่าปีก่อน

 

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาเผยการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งก็คือประมาณวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ มาช้ากว่าค่าปกติประมาณ 2 สัปดาห์ แต่จะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดการณ์ว่า

 - บริเวณประเทศไทยตอนบน ฤดูหนาวปีนี้ จะเริ่มต้นประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 1 สัปดาห์และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566

 - อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบน 20 - 21 องศา ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณประมาณ 0.5 ซ. (ค่าปกติ19.9 องศา) และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21.0 องศา) สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุด 8 - 9 องศา ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานคร 17 - 18 องศา และปริมณฑล 15 - 16 องศา

 - ช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2565 ถึงปลายเดือนมกราคม 2566

 - สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูรวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

 - ส่วนบริเวณภาคใต้จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น

โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ส่าหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

 - เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ซึ่งท่าให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น รวมทั้งคลื่นลมจะมีก่าลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่น 3-4 เมตร

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565 นี้อีกครั้ง

 

กรมอุตุฯคาด หน้าหนาวเริ่ม 29 ต.ค. นี้ ช้าหน่อยแต่หนาวสะท้านยิ่งกว่าปีก่อน

 

กรมอุตุฯคาด หน้าหนาวเริ่ม 29 ต.ค. นี้ ช้าหน่อยแต่หนาวสะท้านยิ่งกว่าปีก่อน

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline