เลื่อนออกไปก่อน เสียบบัตรยืนยันตัวตน กรณีฝากเงินผ่านตู้ 15 พ.ย. ยังไม่มีผล

แบงก์ชาติ เผยผลหารือธนาคาร-ปปง. กรณีเสียบบัตรเดบิต-บัตรเครดิตยืนยันตัวตนตู้ CDM ตอนฝากเงิน สรุปเลื่อนไปก่อน 15 พ.ย. นี้ ยังไม่มีผล

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ดำเนินโครงการ CDM AMLO โดยออกมาตรการให้ธนาคารพาณิชย์ยืนยันตัวตนผู้ฝากเงินสดผ่านเครื่องอัตโนมัติ โดยใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของตนเองยืนยันตัวตนก่อนทำรายการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ (CDM หรือ ADM) ทุกครั้ง เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. โดยลูกค้าต้องเสียบบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต และใส่รหัสผ่าน (PIN) ของผู้ฝากก่อนการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติของทุกธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.เป็น
 

เลื่อนออกไปก่อน เสียบบัตรยืนยันตัวตน กรณีฝากเงินผ่านตู้ 15 พ.ย. ยังไม่มีผล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2565 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของ ปปง. ซึ่งในส่วนของ ธปท. มีหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานภายใต้การกำกับ สมาคมธนาคารไทย (TBA) ในการมองหาวิธีการอื่นมารองรับเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ โดยปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้วิธีการใดมาแทนการเสียบบัตรเดบิตและบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตน ส่งผลให้ ปปง.เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน

 

เลื่อนออกไปก่อน เสียบบัตรยืนยันตัวตน กรณีฝากเงินผ่านตู้ 15 พ.ย. ยังไม่มีผล

ส่วนข้อเสนอขอใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง CDM แทนการใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตนั้น เพราะมองว่าทุกคนมีบัตรประชาชนอยู่ แต่การใช้บัตรประชาชนก็ยังคงมีความเสี่ยงในเรื่องของบัตรสูญหาย หรือลืมบัตรที่เสียบได้ ประกอบกับต้นทุนในการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร (Card Reader) มีต้นทุนสูง และท้ายที่สุดส่งผ่านไปยังผู้บริโภคไปได้ จึงมองว่ายังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมที่สุดและตอบโจทย์ ส่วนการใช้วิธีโมบายแบงกิ้ง หรือคีย์เลขบัตรประชาชนอาจจะเหมาะสมกว่า แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันต่อไป


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline