เชฟชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน

เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน บอกก่อนถ้าเป็นต่างประเทศคือผิดกฎหมายไปแล้ว

เชฟชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน แค่บอกว่า ซูชิ สาวกอาหารญี่ปุ่นก็พร้อมพุ่งตัวไปกินกันแบบไม่ต้องคิดมาก แต่ ซูชิ ในประเทศไทยนั้นก็มักจะมีหลายๆ คลาสให้ผู้บริโภคเลือกสรรค์ แน่นอนว่าคุณภาพของอาหารก็ขึ้นอยู่กับราคาที่วางจำหน่าย ดังนั้นร้านที่จำหน่ายได้ในราคาถูกอาจจะใช้วัตถุดิบให้สอดคล้องกับราคาที่วางขาย

เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เชฟโฌ ซึ่งเป็นเชฟชื่อดังในด้านการสอนทำอาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับแท้ และมากประสบการณ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงซองสินค้าอย่างหนึ่ง คือ "เม็ดบอลสาหร่ายกลมสีส้ม" พร้อมกับเล่าว่า ไปเจอวางขายในห้างแห่งหนึ่ง ตกใจมาก เมื่อเช็กส่วนผสมพบว่า เป็นน้ำ 98.8%, สารทำให้เกิดเจล 1.2% และสีผสมอาหาร

 


ข้อมูลดังกล่าวทำให้ เชฟโฌ ประหลาดใจมาก เพราะในฐานะคนทำอาหารญี่ปุ่น เขาใช้ไข่ปลาแซลมอนโปะที่ซูชิกันทั้งนั้น แล้วทำไมถึงมีสินค้าแบบนี้ออกมา ก่อนที่จะมีคนอธิบายเพิ่มเติมว่า อันนี้คือของทำเลียนแบบเพื่อลดต้นทุน เหมาะสำหรับซูชิราคาถูก

เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน

หลังจากนั้น เชฟโฌ ก็ได้โพสต์ถึงวิธีแยกไข่ปลาแซลมอนแท้กับปลอมว่าต่างกันอย่างไร ไข่ปลาแซลมอนแท้กับปลอมต่างกันอย่างไร เพราะถ้าดูเบื้องนอกแทบจะแยกไม่ออก จุดสังเกตคือ ของเทียมจะเม็ดใหญ่กว่า และตัวไข่แดงจะสีแยกชั้นอย่างชัดเจน แต่รสชาติแทบจะเหมือนกัน

เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน


ส่วนคนที่ไปญี่ปุ่น ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเจอของปลอมในร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ต เพราะตามกฎหมาย ถ้าไม่ใช่ไข่ปลาจริงแล้วไปบอกว่าเป็นไข่ปลาคือผิดกฎหมาย ถ้าจะขายต้องบอกชัดเจนว่า ไข่ปลาเทียม โดยที่ญี่ปุ่นจะทำขึ้นเพื่อสำหรับคนที่แพ้ไข่ปลา มีสัดส่วนถึง 15% ของประชากรทั้งประเทศ


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ เชฟโฌ ยังได้ระบุอีกว่า ถ้านึกภาพให้ออก ไข่ปลาเทียมก็เหมือนปูอัดไทย ซึ่งทุกคนรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ปู เป็นอาหารอีกประเภทแน่นอน ซึ่งโพสต์ดังกล่าวทำให้มีผู้คนสนใจอย่างมาก 

เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เชฟโฌ
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline