เทศบาลนครอุบลฯ โดนแฮกเกอร์เจาะบัญชีเงินฝาก โอนเงินกว่า 39 ล้านหายเกลี้ยง

ไม่สังเกตก็คงไม่รู้ตัว เทศบาลนครอุบลราชธานี โดนแฮกเกอร์มือดี เจาะบัญชีเงินฝาก โอนเงินกว่า 39 ล้านหายเกลี้ยง

เทศบาลนครอุบลฯ โดนแฮกเกอร์เจาะบัญชีเงินฝาก โอนเงินกว่า 39 ล้านหายเกลี้ยง กลายเป็นเรื่องใหญ่ทันทีจากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักคลัง เทศบาลนครอุบลราชธานี พบความผิดปกติ มีเงินโอนออกจากบัญชีเงินฝากประจำของเทศบาลไปยังเว็บไซต์ขายสินค้าแห่งหนึ่งนาน 2 สัปดาห์ กว่า 39 ล้านบาท และเข้าแจ้งความให้ช่วยติดตามเงินมาคืน เทศบาลนครอุบลราชธานีเงินหาย39ล้าน

 

เทศบาลนครอุบลราชธานี โดนแฮกเกอร์มือดี เจาะบัญชีลักโอนเงินกว่า 39 ล้านหายเกลี้ยง

โดย นายอาทิตย์ คูณผล รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเงิน ระบุว่า บัญชีของเทศบาลถูกคนร้ายแฮกโอนเงินไปสู่ระบบสั่งซื้อของออนไลน์ ซึ่งความผิดปกติที่ทำให้เทศบาลสงสัยมาจากผู้อำนวยการสำนักคลัง เทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งต้องทำรายงานเป็นรายวัน รายเดือน และรายไตรมาส 


ไปพบการรายงานยอดเงินประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า มีเงินในบัญชีไม่ตรงกันจำนวน 29 บาท จึงเริ่มตรวจสอบและประสานงานกับธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวันที่เทศบาลเป็นลูกค้าเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ก่อนจะไปพบมีเงินถูกเบิกออกจากบัญชีทั้ง 2 บัญชี ที่พบความผิดปกติเป็นเงินกว่า 39 ล้านบาท


ตามรายงานระบุว่า การโอนเงินออกไปทั้งหมด ไม่มีการแจ้งเตือนผ่านระบบเงินออกตามปกติของธนาคาร ทำให้เทศบาลที่เป็นเจ้าของบัญชีไม่รู้ และยังเป็นการตั้งโอนออกจากบัญชีแบบอัตโนมัติในช่วงเวลา 21.00 น. ไปจนถึงรุ่งเช้าของแต่ละวัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน โดยปลายทางเพื่อชำระค่าสินค้าและค่าบริการกับเว็บขายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง 

เทศบาลนครอุบลราชธานี โดนแฮกเกอร์มือดี เจาะบัญชีลักโอนเงินกว่า 39 ล้านหายเกลี้ยง


"หลังจากตรวจพบความผิดปกติ ก็ได้ทำการอายัดบัญชีและเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงินทันที" 


พร้อมกันนี้ นายอาทิตย์ ยังอธิบายเหตุการณ์เพิ่มเติมอีกว่า สำหรับบัญชีที่เงินหายไปเป็นบัญชีเงินในส่วนเงินเดือน ค่าตอบแทน ค่าสวัสดิการของพนักงานเทศบาล ไม่เกี่ยวกับบัญชีการการจ่ายเงินครบกำหนดจ่ายค่าสินค้า หรือค่าจ้างอื่นใด และขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบใดๆ กับสถานะการเงินของเทศบาล เพราะเทศบาลยังมีความมั่นคงทางบัญชีสูง 

 

ส่วนจะเป็นการเข้ามาแฮกเจาะบัญชีอย่างไร ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่เทศบาลทำได้ขณะนี้คือ ได้ยกเลิกรหัสผ่านการเข้าใช้บัญชีในส่วนที่เหลือทั้งหมดไว้แล้ว และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักคลังนำหลักฐานไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ดำเนินการในส่วนติดตามจับกุมคนร้ายแล้ว

เทศบาลนครอุบลราชธานี โดนแฮกเกอร์มือดี เจาะบัญชีลักโอนเงินกว่า 39 ล้านหายเกลี้ยง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline