ชัดเจนแล้ว"อ.เจษฎ์"เฉลยชัด รอยประหลาดบนผนังบ้าน ใช่รอยไฟฟ้ารั่วหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลกรณี รอยประหลาดบนผนังบ้าน ที่ขึ้นมาบริเวณกล่องควบคุมไฟฟ้า

ตอนนี้ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ รอยประหลาดบนผนังบ้าน ที่ขึ้นมาบริเวณกล่องควบคุมไฟฟ้า โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพนี้พร้อมระบุว่า "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ข้างๆกล่องเก็บสายไฟนี้คือรอยอะไรกันแน่ แบบนี้มันรอยอะไรคะ 

ชัดเจนแล้ว"อ.เจษฎ์"เฉลยชัด รอยประหลาดบนผนังบ้าน ใช่รอยไฟฟ้ารั่วหรือไม่

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ กับ คมชัดลึกออนไลน์ ว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ไม่ใช่รอยอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้ารั่ว เพราะจากภาพจะเห็นว่ารอยแตกนั้นเกิดขึ้นบนพื้นผิวเท่านั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเกิดการมด หรือ แมลงมากัดแทะสีที่ทาอยู่บนผนังบ้าน ซึ่งรอยดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปในต่างประเทศก็เคยพบรอยในลักษณะนี้เช่นกัน  

รศ.ดร.เจษฎา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม รอยดังกล่าวไม่ได้เป็นอันตรายต่อโครงสร้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยแต่อย่างใด ยืนยันว่าเป็นเพียงรอยที่เกิดจากการ กัดของมด หรือ แมลงเท่านั้น เพราะบางครั้งในสีทาบ้านมีสารบางอย่างที่กระตุ้นให้มดเข้าไปกัดแทะ 
อีกทั้งในทางวิทยาศาสตร์ไม่มีข้อมูลระบุว่า ไฟฟ้ารั่วสามารถทำให้เกิดรอยในลักษณะดังกล่าวได้ ดังนั้น หากบ้านใดที่เจอรอยลักษณะเช่นนี้ ก็ไม่ต้องกังวล และหากเจอตัวมด หรือ แมลง ก็สามารถนำยามาฉีดเพื่อจำกัดวงของ "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ได้เลยทันที 

และผู้โพสต์ยังได้เข้ามาอัปเดตว่า  ตอนนี้ได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วนะคะไม่มีไฟรั่วแต่น่าจะเป็นรอยมดกินสีตามที่มีผู้ได้มา comment ไว้ค่ะ 

ชัดเจนแล้ว"อ.เจษฎ์"เฉลยชัด รอยประหลาดบนผนังบ้าน ใช่รอยไฟฟ้ารั่วหรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline