"โควิด19" หมอยง เผย 7 ข้อควรทำ เพราะตอนนี้ มันจะติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เปิดเผย "โควิด19" เชื้อโควิดติดต่อได้ง่ายขึ้น แนวทางการปฏิบัติที่จะทำได้ในขณะนี้ 7 ข้อ

"โควิด19" เชื้อโควิติดต่อได้ง่ายขึ้น โดย "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

ระยะเวลาที่ผ่านมา ไวรัส covid 19 ได้พัฒนาตัวเองเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ทำให้ติดต่อได้ง่ายขึ้น แพร่กระจายโรคได้ง่าย แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น เราจะเห็นว่าสายพันธุ์ได้มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนามาโดยตลอด

สายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายก็จะเข้ามาแทนที่

ความรุนแรงของโรคลดน้อยลง เกิดจากมีภูมิต้านทาน จากวัคซีนหรือการติดเชื้อ

หมอยง "โควิด19" เชื้อโควิคติดต่อได้ง่ายขึ้น

ร่างกายของคนทั้งหมดรู้จักเชื้อไวรัสตัวนี้ และเมื่อเกิดการติดเชื้อ ทำให้อาการลดลง ยกเว้นผู้ที่มีร่างกายเปราะบาง

การหลีกหนีจากไวรัสตัวนี้ ต่อไปจะทำได้ยากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะมีการผ่อนปรนและการดำรงชีวิตเข้าสู่ภาวะปกติ

แนวทางการปฏิบัติที่จะทำได้ในขณะนี้ คือ

1 ทำร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่า ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย ความสะอาด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

2 สร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อ covid19 ด้วยการรับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม และใครได้รับเข็มสุดท้าย หรือติดเชื้อมาแล้วเกิน 6 เดือน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นอย่างยิ่ง หรือใครคิดว่าเสี่ยงต่อการติดโรคได้ง่าย ก็สมควรที่จะได้รับวัคซีนในการป้องกัน เช่นบุคลากรด่านหน้า

3 หลีกเลี่ยงการไปในที่แออัด คนหมู่มาก ถ้าจำเป็นต้องไปก็ต้องปฏิบัติตัว อย่างเคร่งครัด ในการป้องกันตนเอง คนปกติแข็งแรงไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ ATK เช่นจะไปโรงเรียน

4 เมื่อมีอาการต้องสงสัยโรคทางเดินหายใจ ควรได้รับการตรวจวินิจฉัย เช่น ตรวจ ATK ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม และป้องกันการกระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น

5 เมื่อติดเชื้อหรือป่วย ควรดูแล รับการรักษาอย่างเหมาะสม เก็บตัวอย่างน้อย 5 วัน ป้องกันการแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น หลังจากนั้นถึงแม้ว่าจะออกสู่สังคมก็ควรป้องกันของโรคต่ออีก 5 วัน

6 อาการที่ยังคงอยู่หลัง covid-19 (long covid) จะเกิดขึ้นในสัปดาห์แรกๆและส่วนใหญ่จะหายไป ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่เกี่ยวกับความรู้สึก โดยที่ตรวจไม่พบพยาธิสภาพ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องไปตื่นกลัว อย่างที่มีการให้ข่าวกัน ประชากรส่วนใหญ่ขณะนี้มีการติดเชื้อไปแล้วหรือป่วยไปแล้วประมาณร้อยละ 70 ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดก็ดำรงชีวิตได้อย่างปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร

7 ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป ในภาวะปัจจุบัน ไม่ควรให้ covid-19 มาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต

หมอยง "โควิด19" เชื้อโควิคติดต่อได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline