พบผู้ป่วยโควิดเดลตาครอนเพิ่มขึ้นอีก เปิดโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังครองไทย

ผู้ป่วยโควิดเดลตาครอนเพิ่มขึ้นอีก ล่าสุดโควิดกลายพันธุ์ BA.2.75 ครองไทย ฟังชัดๆ กรมวิทย์เผยแล้วเคยติดแล้วก็ยังติดอีกได้

พบผู้ป่วยโควิดเดลตาครอนเพิ่มขึ้นอีก เปิดโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังครองไทย แม้อาการไม่หนักมากแต่ขึ้นชื่อว่าโรคภัยไข้เจ็บก็ไม่มีใครอยากเจ็บป่วยแน่นอน โดยเฉพาะโควิด และล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับโควิดกลายพันธุ์ BA.2.75 ครองไทย ซึ่งสัดส่วนเพิ่มเป็น 76% แซง BA.5 ที่เหลือ 26% ส่วน เดลตาครอน หรือ XBC พบแล้ว 10 ราย กรมวิทย์เผย ติดโควิดซ้ำได้ถ้าเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่าง

 

พบผู้ป่วยโควิดเดลตาครอนเพิ่มขึ้นอีก เปิดโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังครองไทย

โดย นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้กล่าวถึงการระบาดของโรคโควิด ซึ่งสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกับประเทศไทย เนื่องจากเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูหนาว แต่การระบาดของโรคโควิด ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง

 


ส่วนเรื่องของการกลายพันธุ์ หลังพบการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก จะมีโอกาสที่จะเกิดการกลายพันธุ์สูงมาก โดยปัจจุบันสายพันธุ์ BA.5 ได้ถูกแทนที่โดยสายพันธุ์ BA.2.75 แล้ว โดยพบผู้ป่วยจำนวนกว่า 76% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสายพันธุ์ BA.2.75 ขณะนี้ได้ถูกเรียกเป็นสายพันธุ์ BN ส่วน BA.5 มีสัดส่วน 26% และที่เหลืออีกประมาณ 2% เป็นสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ

พบผู้ป่วยโควิดเดลตาครอนเพิ่มขึ้นอีก เปิดโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังครองไทย

 

สำหรับสายพันธุ์ XBC หรือ "เดลตาครอน" สายพันธุ์ลูกผสม ระหว่างเดลต้าและโอไมครอน ขณะนี้พบผู้ป่วยในประเทศไทยแล้ว 10 ราย ตามข้อมูลยังพบอีกว่าการที่ติดเชื้อ Covid สายพันธุ์อื่นๆ แล้ว ยังสามารถติดเชื้อซ้ำ ได้หากการติดเชื้อเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่าง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ตลอดเวลา

 

พร้อมกันนี้ นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่าวัคซีนยังคงมีความจำเป็น เนื่องจากสามารถป้องกันอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ จึงแนะนำให้ประชาชนไปรับเข็มกระตุ้น พร้อมกันนี้ยังขอให้คงมาตรการส่วนบุคคล ทั้งเรื่องของการใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ


อย่างไรก็ตาม ส่วนการระบาดของสายพันธุ์ XBC หรือ เดลตาครอน ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะระบาดเร็วเท่ากับโอมิครอน นายแพทย์ศุภกิจ ระบุว่า การสันนิษฐานดังกล่าวเป็นการเพียงข้อมูลสันนิษฐานจากตำแหน่งของการกลายพันธุ์ แต่ยังไม่เห็นสัญญาณของการระบาดจริง

พบผู้ป่วยโควิดเดลตาครอนเพิ่มขึ้นอีก เปิดโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังครองไทย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline