"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาธิการ ป.ป.ส. ขอเดินหน้าในฐานะพลเมืองดี ยื่นเรื่อง"ตู้ห่าว" เป็นอาญากรรมข้ามชาติ แจ้งข้อหาฟอกเงินเพิ่ม

    วันที่ 9 ธ.ค.65 ที่ ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. (ฝั่งสำนักงานอัยการสูงสุด) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์  ได้เดินทางขอเข้าพบ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เพื่อขอให้เร่งรัดทำคดีทุนจีนสีเทา ให้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร อาชญากรรมข้ามชาติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการแจ้งข้อหาฟอกเงินกับ"ตู้ห่าว" ทั้งที่มาจากความผิดมูลฐานคดียาเสพติด ซึ่งอาจทำให้หลุดคดีและในชั้นฎีกาอาจมีการยกฟ้องจนทำให้"ตู้ห่าว"กลับมาไล่ฟ้องกลับได้

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ
    นายชูวิทย์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนมายื่นเอกสารขอให้อัยการสูงสุดรับคดีนายตู้ห่าวเป็นคดีนอกราชอาณาจักร อาชญากรรมข้ามชาติ เพราะมีข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการแจ้งข้อหาฟอกเงิน ทั้งๆที่เป็นความผิดมูลฐานจากเรื่องยาเสพติด โดยนายตู้ห่าวนั้นถูกแจ้ง 3 ข้อหา ประกอบด้วย สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันค้ายาเสพติด, และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ

   ตนจึงต้องการให้อัยการสูงสุดเป็นคณะนำทีมสอบสวนในการทำคดีนี้ เพราะการที่ไม่แจ้งข้อหาฟอกเงิน จะทำให้การยึดอายัดทรัพย์เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น และเมื่อถึงชั้นฎีกา อาจมีการยกฟ้องได้ และบรรดาคนใกล้ชิดนายตู้ห่าว ไม่ว่าจะเป็นนางพัชรินทร์ นางสุชาดา และพี่เขยนายตู้ห่าวที่เป็นอดีตสารวัตรตำรวจ จะอยู่ในฐานะพยานเท่านั้น อีกทั้งเมื่อไม่มีการแจ้งข้อหาฟอกเงินก็อาจจะทำให้นางพัชรินทร์รอดข้อหาสมคบกันฟอกเงินกับนายตู้ห่าวได้ ทั้งๆที่นางพัชรินทร์มีพฤติการณ์รับโอนเงินจากนายตู้ห่าว

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ

ซึ่งมีพยานหลักฐานเป็นเส้นทางการเงินและรายการเดินบัญชีชี้ชัด จึงมองว่าถ้ากระบวนการทำสำนวนของตำรวจผิดพลาดแบบนี้ อาจจะทำให้คดีนี้หลุดรอดได้ในชั้นศาล ซึ่งอาจจะซ้ำรอยคดีทัวร์ศูนย์เหรียญที่ศาลฎีกายกฟ้องไป จึงฝากเรียกร้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ว่า ทำไมถึงไม่ตั้งข้อหาฟอกเงินแก่นายตู้ห่าว มีตำรวจมีส่วนเอี่ยวหรือช่วยเหลือในการเลี่ยงตั้งข้อหาฟอกเงินหรือไม่ และจะนำเรื่องนี้ให้ทางอัยการสูงสุดตรวจสอบด้วย 


นายชูวิทย์ เผยอีกว่า คดียาเสพติดที่นายตู้ห่าวตกเป็นผู้ต้องหานั้น มีส่วนเกี่ยวพันกับการนำเข้ายาเสพติดมาจากประเทศจีน ซึ่งบรรจุภัณฑ์ยาเสพติดก็มีการติดฉลากภาษาจีนชัดเจน อีกทั้งนายตู้ห่าวเป็นผู้มีอิทธิพลกว้างขวางระหว่างประเทศ จึงเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นคดีนอกราชอาณาจักรได้ โดยอัยการสูงสุดจะเข้ามารับผิดชอบในคดีได้ทันทีในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน จึงมาเพื่อขอยื่นหนังสือแก่อัยการสูงสุดเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่ยื่นให้แก่โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด หรือรองอัยการสูงสุดแต่อย่างใด 

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ

นายชูวิทย์ เผยอีกว่า สำหรับเงิน 5% ที่จะได้รับจากกระทรวงยุติธรรม จากการแจ้งเบาะแสยาเสพติดจนนำไปสู่การจับกุมนายตู้ห่าวนั้น ตนไม่ขอรับเงินสักบาทเดียว แต่ถ้าต้องรับไว้ ตนจะนำเงินส่วนหนึ่งภายหลังจากการบริจาคให้สถานพยาบาล ไปมอบให้ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัดเรื่องยาเสพติด เพราะต้องการให้สังคมดีขึ้น

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ

ตนไม่ได้ต้องการตำแหน่งและเงินทอง อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งที่ปรึกษาเลขาธิการ ป.ป.ส. ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เชิญวานนี้ ตนยืนยันปฏิเสธไม่ขอรับไว้ แต่จะเดินหน้าในฐานะพลเมืองดี เป็นภาคประชาชนแทน ตนต้องการให้สังคมเข้มแข็ง ต้องทำงานนี้ให้จบ หากใครคิดว่าจะรอด ข้ามศพตนไปก่อน ทั้งนี้ ไม่ใช่ไม่ไว้ใจตำรวจ หรือบิ๊กโจ๊ก แต่ที่ตำรวจไปปล่อยรถของกลาง ไม่ออกหมายจับ จนตนต้องไปกระทรวงยุติธรรมถึงออกหมายจับ ดังนั้น อย่าคิดว่าตนรู้ไม่ทันลูกเล่น งานนี้คมเฉือนคม บาดคมหัวใจ นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังทิ้งท้ายด้วยว่า ในเร็วๆนี้ ตนจะเตรียมแถลงเปิดโปงการทำงานของ ตม.ไทย ที่มีเอี่ยวช่วยเหลือทุนจีนสีเทาด้วย 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังแถลงเสร็จสิ้น นายชูวิทย์ได้พยายามขอขึ้นไปพบอัยการสูงสุดที่ชั้น 9 แต่ทางเจ้าหน้าที่พยายามให้นายชูวิทย์ส่งมอบเอกสารผ่านโฆษกอัยการสูงสุด แต่นายชูวิทย์ยืนยันที่จะรอพบอัยการสูงสุดเท่านั้น พร้อมระบุว่า ตนเป็นเพียงประชาชนคนหนึ่ง อัยการสูงสุดก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง ทำไมตนจะขอเข้าพบไม่ได้ และนายชูวิทย์ก็ได้เคลื่อนตัวไปนั่งรอที่โซฟา

 

พร้อมกับระบุว่า หากไม่ให้ตนพบแค่ 5 นาที ตนก็จะรออยู่แบบนี้ ตนรอได้ ขอแค่ 5 นาทีเท่านั้นกับกระดาษหนึ่งแผ่น และมีช่วงจังหวะหนึ่งที่นายชูวิทย์ได้ย้ายไปนั่งรอที่หน้าลิฟต์แทน และได้พยายามเคลื่อนตัวขึ้นลิฟท์ไปชั้น 9 ก่อนจะลงมาที่ชั้นล่าง บริเวณ Press Center อีกครั้งพร้อมนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) 

"ชูวิทย์" ปัดเก้าอี้เลขาฯ ป.ป.ส.  ลั่นคดี"ตู้ห่าว"ต้องเป็นอาญากรรมข้ามชาติ

เเละในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีรายงานว่า อัยการสูงสุดกำลังติดธุระและเตรียมจะให้นายชูวิทย์เข้าพบต่อไป และภายหลังจากที่นายชูวิทย์เข้าพบอัยการสูงสุดแล้วนั้น นายชูวิทย์จะเดินทางต่อไปยังกระทรวงยุติธรรมเพื่อติดตามการแถลงข่าวยึดทรัพย์นายตู้ห่าวอีกด้วย

ชมคลิป

  ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews