ใครติดโควิดล่าสุด "หมอธีระ" แนะให้ปฏิบัติตัวตามนี้ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ

"หมอธีระ" โพสต์ให้ความรู้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แนะให้ปฏิบัติตัวตามนี้ เพื่อลดความเสี่ยงและการแพร่เชื้อ

สถานการณ์โควิด-19 เริ่มกลับมาเป็นประเด็นที่ถูกจับมองอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากแพทย์หลายคนออกมาเตือนว่าตอนนี้โควิดอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ประชาชนเริ่มกลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2565 หมอธีระ หรือ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน โดยระบุว่า

 

ใครติดโควิดล่าสุด "หมอธีระ" แนะให้ปฏิบัติตัวตามนี้ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 363,739 คน ตายเพิ่ม 866 คน รวมแล้วติดไป 652,794,226 คน เสียชีวิตรวม 6,656,157 คน 


5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 87.31 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 74.82


อัพเดตการระบาดในอเมริกา

ล่าสุดพบว่า Omicron สายพันธุ์ย่อย BQ.1.x ครองการระบาดถึงเกือบ 70% (BQ.1.1 36.8%, BQ.1 31.1%) ส่วน BA.5 เหลือเพียง 11.5% ในขณะที่สายพันธุ์ย่อยอื่นๆ รวมถึง XBB นั้นยังมีสัดส่วนน้อยมาก ด้วยลักษณะการระบาดของ BQ.1.1 ในอเมริกา และกลุ่มประเทศยุโรปนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะกระจายไปที่อื่นๆ ทั่วโลก จากการเดินทางระหว่างประเทศ รวมถึงในไทย 

ถ้าจะประเมินเงื่อนเวลาที่เหลื่อมกันนั้น หากดูจากสายพันธุ์ก่อนๆ ที่เคยมีมาย่อมตกอยู่ในช่วง 1.5-2.5 เดือน แต่ความช้าเร็วนั้นจะมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องพฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชน นโยบายการควบคุมป้องกันโรค ความครอบคลุมของวัคซีนและเวลาที่ฉีดเข็มกระตุ้น รวมถึงปัจจัยแวดล้อมในสังคม เช่น ความหนาแน่นของประชากร กิจกรรมเสี่ยงที่มี สถานที่เสี่ยง การระบายอากาศ
 

ใครติดโควิดล่าสุด "หมอธีระ" แนะให้ปฏิบัติตัวตามนี้ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ

การระบาดในจีน

ข่าวจาก Financial Times ชี้ให้เห็นว่า การระบาดของโควิด-19 ในจีนนั้นมีมาก แม้จะเห็นนโยบายผ่อนคลายลง แต่การปรับเปลี่ยนนโยบายนั้นอาจเป็นผลมาจากการระบาดที่เพิ่มเร็วเกินกว่าระบบสุขภาพจะรองรับได้ โดยสังเกตจากความแออัดในสถานพยาบาล และการขาดแคลนเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เช่น ยาลดไข้ เป็นต้น คงต้องเอาใจช่วยประเทศจีนให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้โดยเร็ว


สำหรับไทยเรานั้น จำเป็นต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวสม่ำเสมอควรไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น หากฉีดเข็มสุดท้ายมานานกว่า 6 เดือนแล้ว เลี่ยงการกินดื่มคลุกคลีใกล้ชิดกับคนอื่นนอกบ้าน ไม่แชร์ของกินของใช้กัน เลือกใช้บริการร้านอาหารกินดื่ม ที่ไม่แออัด ระบายอากาศดี และพนักงานใส่หน้ากากป้องกันตัว ถ้าไม่ใส่ ควรเลี่ยงไปใช้บริการที่อื่น 


ไปทำงาน เรียน หรือท่องเที่ยว ควรใส่หน้ากากอย่างถูกต้องเป็นกิจวัตร จะช่วยลดความเสี่ยงแพร่เชื้อติดเชื้อลงไปได้มาก หากไม่สบาย ตรวจ ATK เป็นบวก แปลว่าติดเชื้อ ควรแยกตัวจากผู้อื่นอย่างน้อย 7-10 วันจนกว่าอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจซ้ำแล้วได้ผลลบ จึงค่อยออกมาใช้ชีวิตโดยป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดจนครบสองสัปดาห์


หากไม่สบาย (อาทิ ไอ เจ็บคอ ไข้ คัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ) แต่ตรวจครั้งแรกได้ผลลบ อย่าเพิ่งวางใจ เพราะอาจเป็นผลลบปลอม ควรตรวจซ้ำทุกวันจนครบ 3 วัน ความใส่ใจสุขภาพ เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เรามีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

ใครติดโควิดล่าสุด "หมอธีระ" แนะให้ปฏิบัติตัวตามนี้ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ

 

ขอบคุณ Thira Woratanarat

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline