ฟังจากปาก ผู้ช่วย ผบ.ตร. หลังว่อน สอบตำรวจมีโกง ฉาวซ้ำเงินหมุนเวียน 30 ล้าน

ฟังจากปาก พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. หลังว่อน สอบตำรวจมีโกง เร่งตรวจเส้นทางเงินหมุนเวียน 30 ล้าน

ฟังจากปาก ผู้ช่วย ผบ.ตร. หลังว่อน สอบตำรวจมีโกง ฉาวซ้ำเงินหมุนเวียน 30 ล้าน สืบเนื่องจากกรณีที่ หลุดโพยคำตอบสอบตำรวจ ประจำปี 2565 ว่อนโซเชียล ซึ่งชาวเน็ตได้ออกมาแฉว่า มีการเปิดเผยโพยข้อสอบข้อเขียนในการรับสมัครบุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการ ล่าสุด ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้เร่งสอบกรณีโพยข้อสอบนายสิบสายอำนวยการ บช.ภ 5 แล้ว และพบทุจริตจริง มีผู้สมัครนำโพยคำตอบเข้าห้องสอบ ล่าสุดตัดสิทธิไปแล้ว 73 คน

 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยอมรับ สอบตำรวจมีการโกง เร่งตรวจเส้นทางเงินหมุนเวียน 30 ล้าน

โดยที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการทุจริตสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อเดือนมี.ค. 2565 และเจ้าหน้าที่ได้พบมีผู้เข้าสอบนำโพยคำตอบเข้าไปในห้องสอบ 1 คน จนทำให้มีการสืบสวนขยายผลจนพบมีผู้ร่วมกระทำความผิดรวม 73 คน และขณะนี้ได้ตัดสิทธิการเข้าเป็นนายสิบตำรวจไปแล้ว ส่วนที่เหลือไม่พบความผิดก็ให้เข้ารับราชการตามปกติ


ส่วนกรณีพบ ร.ต.อ.หญิง นายหนึ่งที่พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท รวมทั้งบุคคลอื่นว่าจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานมาจากภูธรภาค 9 แล้ว แต่ขอตรวจสอบในรายละเอียดก่อน และภายในสัปดาห์นี้จะชี้แจงรายละเอียดได้


พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.นิรันดร ยังกล่าวด้วยว่า ตำรวจได้รับร้องเรียนการทุจริตสอบนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ ในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่มีการเผยแพร่คำถาม และคำตอบของข้อสอบในครั้งนี้ที่มีผู้เข้าสอบกว่า 2 แสนคน และขณะนี้สอบผ่านการคัดเลือกไปแล้ว 1,160 คน และอยู่ระหว่างการรอสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย โดยจะคัดให้เหลือ 725 คน


ส่วนกรณีที่พบว่ามีชื่อและนามสกุลของผู้เข้าสอบซ้ำกัน 2 คน ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเลขประจำตัวประชาชนของทั้งสองคนไม่ตรงกัน แต่ชื่อนามสกุลเดียวกัน จึงสามารถเข้าสอบได้ และยืนยันว่าหากเลขประจำตัวประชาชนตรงกัน จะไม่สามารถลงสมัครในเว็บไซต์ได้

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยอมรับ สอบตำรวจมีการโกง เร่งตรวจเส้นทางเงินหมุนเวียน 30 ล้าน
 

"ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าเป็นการทุจริตสอบ เบื้องต้นคำถามและคำตอบที่นำมาเผยแพร่ตรงกับข้อสอบจริง แต่คาดว่าเป็นการจำคำถามมาแล้วพิมพ์ใหม่ ซึ่งก็จะต้องนำไปตรวจสอบความชัดเจนทั้งหมดว่ามีการทุจริตหรือไม่ ส่วนแผนประทุษกรรมจะเหมือนหรือเชื่อมโยงกับการทุจริตสอบในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้" ผู้ช่วย ผบ.ตร.ระบุ

 


พล.ต.ท.นิรันดร อธิบายต่อไปว่า กระบวนการออกข้อสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความรัดกุมอย่างมาก ตั้งแต่การเรียกให้คณะกรรมการออกข้อสอบมาเก็บตัว โดยที่ไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร และให้ออกข้อสอบคนละอย่างน้อย 10 ข้อ และจะมีคณะกรรมการเลือกข้อสอบไปแบ่งออกเป็น 4 ชุด จากนั้นจะส่งเข้าโรงพิมพ์ และมีคณะกรรมการจัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบ และมีคณะกรรมการกลางดูแลการจัดส่งไปแต่ละสนามสอบอีก 

 


โดยจะต้องตรวจสอบการบรรจุข้อสอบก่อนเปิดใช้ทุกครั้ง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว ถือว่ามีคณะกรรมการหลายฝ่ายและหลายชุด ทำให้ยากต่อการทุจริต ส่วนผู้เข้าสอบก็จะต้องแต่งกายชุดกีฬาเข้าสอบ และห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ ส่วนที่มีการทุจริตนั้น แต่ยอมรับว่าอาจจะมีช่องโหว่บางส่วนที่ทำให้มีการลักลอบนำกระดาษคำตอบเข้าไป เนื่องจากมีผู้เข้าสอบจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการก็จะนำไปพิจารณาแก้ไขในอนาคต รวมทั้งจะดำเนินการกับตำรวจที่เข้าไปร่วมทุจริตทั้งทางวินัยและอาญาด้วย

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยอมรับ สอบตำรวจมีการโกง เร่งตรวจเส้นทางเงินหมุนเวียน 30 ล้าน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline