คืนนี้ 14 ธ.ค. ชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วทั้งประเทศ คืนนี้ 14 ธ.ค.

เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แจ้งว่าคืนวันที่ 14 ธ.ค. 2565 จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ "ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์"  หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ มักเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4-20 ธันวาคมของทุกปี มีศูนย์กลางกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ซึ่งปีนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง 

 

คืนนี้ 14 ธ.ค. ชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

คืนดังกล่าวกลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 20:00 น. สามารถสังเกตได้จนถึงเวลาประมาณ 23:00 น. หลังช่วงเวลาดังกล่าวยังคงสามารถชมฝนดาวตกได้ แต่จะมีแสงจันทร์ข้างแรม 6 ค่ำรบกวน

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านสายธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) ที่หลงเหลือทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ เกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า Fireball


ผู้สนใจชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ในครั้งนี้ สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน แนะนำให้นอนชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า 


สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์มีจุดเด่นคือ ความเร็วของดาวตกไม่มากนัก ประกอบกับมีอัตราตกค่อนข้างมากจึงสังเกตได้ง่าย สามารถมองเห็นได้รอบทิศ ถือเป็นโอกาสดีในการติดตามชมฝนดาวตก

ขณะที่ทาง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับ เทศบาลตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมโต้ลมห่มหนาว นอนนับฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนวันที่ 14 ธ.ค. 2565 โดยใช้พื้นที่บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำห้วยลาน ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ค่อนข้างมืด ปราศจากแสงไฟรบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง 


ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ ได้แก่ บรรยายการดูดาวเบื้องต้น แนะนำวัตถุท้องฟ้าและกลุ่มดาวฤดูหนาว แนะเทคนิคการถ่ายภาพฝนดาวตก ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ และนอนนับฝนดาวตก เป็นต้น เริ่มตั้งแต่เวลา 17:00-23:00 น. 


ผู้สนใจร่วมกิจกรรมในภูมิภาคอื่นสามารถเข้าร่วมได้ที่

- หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา โทร. 086-4291489 

- หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา (มีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ฟรี) โทร. 084-0882264

 

คืนนี้ 14 ธ.ค. ชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline