คนไข้สะอึกไม่หาย ตรวจพบก้อนที่ปอด อาการง่ายๆที่กลายเป็นโรคร้าย

หมอเผยเคสคนไข้สะอึกไม่หาย กินน้ำกินยาลดสะอึกก็ไม่หาย ก่อนตรวจพบก้อนฝ้ามะเร็งปอด อาการง่ายๆที่กลายเป็นโรคร้าย

อาการสะอึก เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าการสะอึกเกิดขึ้นได้เป็นครั้งคราว ไม่นานก็หายไปได้ แต่ใครจะคิดว่าการเราอาการสะอึกบ่อยๆ อาจจะเป็นตัวบ่งชี้โรคก็เป็นได้ อย่างเช่นกรณีของคนไข้รายหนึ่งที่มีอาการสะอึกไม่หายสักที กินยาลดสะอึกก็ไม่หาย จนสุดท้ายตรวจเจอมะเร็งปอด

 

คนไข้สะอึกไม่หาย ตรวจพบก้อนที่ปอด อาการง่ายๆที่กลายเป็นโรคร้าย

โดยเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบประสาทและสมอง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์ ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยรายหนึ่ง เพื่อเตือนเป็นอุทาหรณ์จากอาการสะอึกไม่หาย ก่อนจะตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ปอด โดยระบุข้อความว่า

 

"สะอึก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ ถ้าสะอึกไม่นาน หายใจในถุง กินข้าวกินน้ำ ให้กระบังลมกลับมาสัมพันธ์กับการหายใจ แล้วหายสะอึกก็แล้วไป

แต่คนไข้รายนึง เป็น case report ขวามือ เป็นฝ้าก้อนมะเร็งปอด มีสะอึก อึ๊กๆ ไม่หาย กินข้าวกินน้ำ ได้ยาลดสะอึกก็ไม่หาย สุดท้ายกว่าจะไป x-ray ก็ปาไปหลายวัน หมอบอกมีก้อนที่ปอด เป็นมะเร็ง ไม่นึกไม่ฝันกับแค่สะอึกเนี่ยนะ มะเร็งปอด บางทีมันอยู่ตรงกระบังลม ทำให้ระคาย และการหายใจไม่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวกระบังลมทำให้สะอึก โรคร้ายๆ บางที ก็มาด้วยอาการง่ายๆ แบบนี้"

 

คนไข้สะอึกไม่หาย ตรวจพบก้อนที่ปอด อาการง่ายๆที่กลายเป็นโรคร้าย

 

ขอบคุณ สาระสมองกับ อจ.หมอสุ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline