"หมอมนูญ" เปิดข้อมูลสำคัญ ใครจะฉีดวัคซีนเข็ม 5 ต้องรู้

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ระบุข้อความในหัวข้อ ฉีดวัคซีนน้อย ติดโควิดป่วยมาก ฉีดวัคซีนมาก ป่วยน้อย

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุว่า

ฉีดวัคซีนน้อย ติดโควิดป่วยมาก ฉีดวัคซีนมาก ป่วยน้อย

ผมฉีดวัคซีนทั้งหมด 5 เข็ม วัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม แอสตราเซเนก้า 1 เข็มและโมเดอร์นา 2 เข็ม เพิ่งติดเชื้อไวรัสโควิดเมื่อไม่นานมานี้ มีอาการน้อยมากเหมือนหวัดธรรมดา แค่น้ำมูกไหลอย่างเดียว

"หมอมนูญ" เปิดข้อมูลสำคัญ ใครจะฉีดวัคซีนเข็ม 5 ต้องรู้

ในครอบครัวผมมีคนติดโควิดกันหลายคน แต่ไม่มีใครป่วยหนัก ถึงขั้นต้องเข้านอนในโรงพยาบาล เพราะได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้นทุกคน แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ต่างจากคนกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ไม่เคยฉีด หรือฉีดเพียง 1 เข็ม ส่วนใหญ่จะป่วยหนัก บางคนระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิต

มีคนถามผมว่า ฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายนานกว่า 4 เดือนถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น ควรจะไปรับวัคซีนรุ่นใหม่เลยไหม จะบินไปรับในประเทศที่เขามีวัคซีนรุ่นใหม่ แทนที่จะฉีดวัคซีนรุ่นเก่าในประเทศไทย

ผมให้ความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องบินไปรับวัคซีนรุ่นใหม่ ขอให้ฉีดรุ่นปัจจุบันในประเทศไทยไปก่อน

วัคซีนรุ่นใหม่เป็นวัคซีน 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์อู่ฮั่นเดิมและสายพันธุ์ BA.5

ปัจจุบันเชื้อไวรัส BA.5 ทั่วโลกกำลังถูกแทนที่โดยสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่เช่น BQ.1 และ XBB ไปแล้ว ซึ่งสามารถจะหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ได้ (ดูรูป) วัคซีนรุ่นใหม่ตามเชื้อไวรัสโควิดไม่ทัน ฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ก็ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่ว่าฉีดวัคซีนรุ่นเก่าหรือวัคซีนรุ่นใหม่ก็ยังสามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ในอนาคตคงมีวัคซีนป้องกันโควิด 3-4 สายพันธุ์เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่

เพราะฉะนั้นไม่มีความจำเป็นที่ต้องบินไปต่างประเทศขณะนี้เพื่อไปรับวัคซีนรุ่นใหม่ คนที่ฉีดวัคซีนไม่ถึง 4 เข็ม ขอให้ฉีดวัคซีนรุ่นปัจจุบันในประเทศไทยไปก่อน

"หมอมนูญ" เปิดข้อมูลสำคัญ ใครจะฉีดวัคซีนเข็ม 5 ต้องรู้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline