พยาบาลสาว ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 24 ปี  จุดเริ่มต้นแค่ไอ

พยาบาลสาวอนาคตไกล เล่าประสบการณ์ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 24 ปี จุดเริ่มต้นจากการไอ จนถึงขั้นไอเป็นเลือด พร้อมคาดสาเหตุมาจากสิ่งใกล้ตัว

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 พยาบาลสาวผู้ใช้เฟซบุ๊ก BorTor Baitoey ได้มีการโพสต์เล่าประสบการณ์ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย โดยระบุว่า มีคนเคยบอกว่า ชีวิตคนเราไม่แน่นอน แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง อายุ 24 ปี กับโรคยอดฮิตในหนังเศร้า "มะเร็งปอดระยะที่สี่" ที่ทุกคนเรียกว่า "ระยะสุดท้าย" ฝันอยากมีชีวิตแบบนางเอกซีรีส์สักครั้ง แต่ไม่คิดว่าจะได้พลอตนี้ 55555  โดยเรื่องเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2564 เริ่มไอ เป็น ๆ หาย ๆ ไม่ได้ไอตลอดเวลา ประมาณ 2 เดือน ตรงกับช่วง pm2.5 คิดว่าเป็นภูมิแพ้ จึงไปหาหมอแผนก หู คอ จมูก ที่ศิริราช ก็ทำการตรวจ x-ray ปอด ส่องกล้องดูทางเดินหายใจ ก็ไม่พบความผิดปกติ จบด้วยการได้ยาแก้ไอต่าง ๆ มากิน จากนั้นก็ไปตามนัดตลอด x-ray ตลอด แต่ก็เริ่มไอมากขึ้น ไอตลอด

- เดือนเมษายน เป็นโควิด มีอาการไอ (ที่ไออยู่แล้ว) จาม (มีอาการนี้เลยตรวจโควิด) แค่นั้น ไม่ได้กินฟาวิ เพราะอาการไม่หนักมาก

 - เดือนพฤษภาคม เริ่มปวดสะโพกด้านขวา (คิดว่าคงนอนผิดท่า สักพักน่าจะหายเอง) ประมาณ 2 สัปดาห์ ยังไม่หาย เลยไปหาหมอกระดูก ตอนนั้นหมอบอกกล้ามเนื้ออักเสบ ได้ยาแก้อักเสบมา แล้วก็ไปกายภาพ

 

พยาบาลสาว ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 24 ปี  จุดเริ่มต้นแค่ไอ
 

 - เดือนมิถุนายน ตื่นเช้ามาไอ รู้สึกเหมือนมีเสมหะ (ปกติไอแห้ง ๆ มาตลอด) สรุปไอเป็นเลือด ตอนนั้นตกใจมาก เลยปรึกษาพี่ที่รู้จัก ได้มาหาหมอที่หู คอ จมูก หมอส่องกล้อง x-ray ปอด เหมือนเดิมไม่พบความผิดปกติ หมอคิดว่าไอจากเส้นเลือดฝอยบริเวณเพดานปากแตก จึงนัดอีกที 3 เดือน(ระหว่างนี้ก็ไอตลอด ขาก็เดินกะเผลก ไปกายภาพบำบัดอยู่ และไปตรวจตามนัดของหู คอ จมูกเสมอ !!)

- เดือนกรกฎาคม จุดเปลี่ยนของชีวิต พอพ้นวันเกิดวัย 24 ปี ทุกอย่างก็เกิดขึ้นเร็วมาก อาการไอยังคงเหมือนเดิม เริ่มหนักขึ้น เริ่มเหนื่อยหอบ เดินได้แป๊บเดียวก็ต้องหยุดพัก ค่อยเดินต่อ น้ำหนักลด อาทิตย์ละ 2 กิโลกรัมได้ คนรอบข้างเริ่มทักว่าผอมลงเยอะมาก ให้ไปตรวจผลการตรวจพบก้อนเนื้อ

พี่ที่รู้จัก (คนดีคนเดิม) นัดคิวตรวจอายุรศาสตร์ให้ ไปตรวจอายุรศาสตร์ครั้งแรก เจาะเลือด x-ray แบบชุดใหญ่ไฟกะพริบ ผล x-ray ก็ยังคงปกติ แต่ผลเลือดค่าตับไม่ค่อยดี แต่หมอไม่ว่าไง ยังคงมีอาการไออยู่ หมอจึงพาไปให้หมอเฉพาะทางด้านปอดดู หมอปอด ส่งตรวจ CT Chest ผลเจอก้อนที่ปอด (หลายก้อน ใหญ่สุด 4 cm) และที่ตับ 2 ก้อน จึงนัดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ

 

พยาบาลสาว ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 24 ปี  จุดเริ่มต้นแค่ไอ
 

ผลก็คือเป็นมะเร็งระยะแพร่กระจาย ปอด ตับ ต่อมน้ำเหลือง และกระดูก (ตอนรู้นี่อ๋อเลย นี่เองสาเหตุก็การปวดขา) หลังจากนอนโรงพยาบาลเกือบเดือน และอยู่ห้อง RCU (คล้าย ๆ icu แต่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ) เพราะตอนนั้นปอดเหลือข้างเดียว ก็นอนให้ยาฆ่าเชื้อ ใช้เครื่องช่วยหายใจ (high flow) อยู่ตลอด ทรมานมาก ตอนนี้ก็ได้รับการรักษาเป็นการฉายแสง 10 ครั้ง (ครบไปแล้ว) และกินยาพุ่งเป้า (ขอบคุณอาจารย์จารุวรรณเป็นอย่างสูง เพราะค่ายาแพงมาก ตกเดือนละ 40,000 แต่ได้อาจารย์เอาทุนโครงการมาช่วย กราบสามทีเลย)

         

คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ เป็น second hand smoker ขอให้ทุกคนที่สูบบุหรี่อยู่ ช่วยมีความรับผิดชอบกับคนรอบข้างนิดนึง ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้…โพสต์ยาวสุดในชีวิต อยากเล่าให้ฟัง เผื่อใครมีอาการอะไรให้รีบ ๆ ไปตรวจ ตรวจให้ถูกหมอ ถูกโรค รีบรักษาจะได้ไม่เป็นอะไรเยอะ มีชีวิตอยู่ไปนาน ๆ สุดท้ายนี้ ขอบคุณทุกคนที่คอยเป็นห่วง คอยมาเยี่ยม ส่งข้าวส่งน้ำ ส่งกำลังใจ พูดละจาร้อง 55555 ขอบคุณมาก ๆ นะ มีแรงสู้ชีวิตต่อไป…แต่ขอร้องชีวิตอย่าสู้กลับเยอะ ทุกคนไม่ต้องตกใจรูปนะ ตอนนี้กลับมาทำงาน ใช้ชีวิต (แบบพยายาม) ปกติแล้ว แต่ก็กินยาอยู่ตลอด
 

พยาบาลสาว ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 24 ปี  จุดเริ่มต้นแค่ไอ

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline