"อ.เจษฎ์" ตอบชัดแล้ว "ใส่ถุงเท้านอน" เสี่ยงไหลตาย จริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้แจงกรณีมีคำเตือน ใส่ถุงเท้านอน เสี่ยงเป็นโรคไหลตาย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า เมื่อเช้าโพสต์อธิบายเรื่องนี้ไปแล้ว แก้ที่มีเพจนึงมาบอกว่า "ใส่ถุงเท้านอน แล้วจะเสี่ยงเป็น โรคไหลตาย"  ... นี่ก็มาเจอคลิปในติ๊กต๊อกพูดทำนองเดียวกันอีก เลยขอรีโพสต์ซ้ำนะครับ 
 

"ใส่ถุงเท้านอน ไม่ได้อันตรายขนาดนั้นครับ"

มีการแชร์ข้อความและรูปภาพจากเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ที่ระบุว่า "หมอญี่ปุ่นกล่าวว่า การใส่ถุงเท้าขณะนอนหลับ เสี่ยงต่อการเสียชีวิต จากโรคไหลตาย"  !? ทำเอาคนแตกตื่นตกใจกันใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเข้าหน้าหนาวอย่างนี้ 

แต่ในโพสต์ดังกล่าวนั้น ไม่ได้ระบุข้อมูลอ้างอิงเลย ว่า "หมอญี่ปุ่น" คนไหน มาจากงานวิจัยอะไร น่าเชื่อถือแค่ไหน ?  ... เหมือนเป็นแค่คอนเท้นต์ให้คนแชร์กันไวรัลตามความตกใจเท่านั้น

เรื่อง "การใส่ถุงเท้านอน" นั้น เป็นเรื่องปรกติที่มักทำกันอยู่แล้วในประเทศเขตอบอุ่น เขตหนาว ซึ่งมีประโยชน์มากต่อการให้ความอบอุ่นต่อร่างกาย ทำให้นอนหลับเร็วขึ้น หลับสบายขึ้น (แถมดีต่อเรื่องอื่นๆ เช่น การมีเพศสัมพันธ์) และถ้ามีคำเตือนบ้าง ก็เป็นแค่บางกรณี (เช่น ร้อนไป หรือรัดแน่นไป) ซึ่งก็ไม่ได้จะร้ายแรงขนาด "โรคไหลตาย" 

 

โดย อ.เจษฎ์ ได้สรุปว่า ใส่ถุงเท้านอนได้ครับ ไม่ได้จะอันตรายอย่างที่ว่า และกลับจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นด้วย โดยถุงเท้าจะช่วยรักษาระดับของอุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย ไม่ให้ต่ำเกินไปหรือมากเกินไป เพียงแต่ควรเลือกถุงเท้าที่เหมาะสม นุ่ม ใส่สบาย ไม่หนา ไม่แน่นเกินไป (และถ้ามีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด ที่ทำให้เท้าเย็นเท้าชา ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ครับ)

"อ.เจษฎ์" ตอบชัดแล้ว "ใส่ถุงเท้านอน" เสี่ยงไหลตาย จริงหรือไม่

อ่านบทความเต็มๆด้านล่าง 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline