"หมอสมิทธิ์" กางข้อมูลชัด หลังปลดล็อคกัญชา ลั่น อย่าอ้างว่าเพื่อการแพทย์

"หมอสมิทธิ์" ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความ กางข้อมูล หลังศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ออกข้อมูลเกี่ยวกับกัญชา ล่าสุด

"หมอสมิทธิ์" ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี พึ่งออกข้อมูลเกี่ยวกับ กัญชา มาตาม link นี้ (คลิก) กับตามรูป ผมขอสรุปประเด็นที่สำคัญแบบสั้นๆ คือ

 

"หมอสมิทธิ์"กางสถิติน่ากลัว หลังปลดล็อค ลั่น อย่าอ้างว่าเพื่อการแพทย์

“หลังปลดล็อคให้ กัญชาเสรี มีผู้ป่วยจากการใช้กัญชาเพิ่มขึ้นถึง 3.5 เท่า ส่วนใหญ่ใช้กัญชาเพียงอย่างเดียวไม่มีสารอื่น และส่วนใหญ่ใช้เพื่อสันทนาการหรือทดลองใช้”

สรุปแบบยาวตามนี้ครับ

1. ****มีผู้ป่วยจากกัญชาเพิ่มขึ้นประมาณ 3.5 เท่า**** คือมีผู้ป่วยจากการใช้กัญชา แล้วมาปรึกษาศูนย์พิษวิทยารามาธิบดีเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังปลดล็อคกัญชาเสรีในเดือนมิถุนายน (เก็บข้อมูลสามเดือน มิ.ย.-ส.ค.) โดยปกติมีผู้ป่วยประมาณ 20 กว่าคนต่อเดือน กลายเป็น 68-75 คนต่อเดือน

2. ****ร้อยละ 76 ใช้กัญชาอย่างเดียว**** ขอเน้นเรื่องนี้ด้วยครับเพราะชอบมีคนอ้างว่าเกิดจากการใช้ร่วมกับสารเสพติดตัวอื่น

3. ร้อยละ 68 ใช้เพื่อสันทนาการหรือทดลองใช้ แต่มีเพียงร้อยละ 7.5 ใช้เพื่อรักษาโรค แสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่ใช้เพื่อสันทนาการ ไม่ได้ใช้เพื่อการแพทย์ตามจุดประสงค์ที่รัฐบาลอ้าง

4. เจอผู้ป่วยอายุน้อยกว่า 18 ปีจำนวน 39 คน (ร้อยละ 18) และเป็นการใช้เสพเพื่อนันทนาการ 21 คน แสดงให้เห็นว่าป้องกันการเข้าถึงกัญชาในเด็กยังไม่ดีพอ ซึ่งกัญชามีผลต่อสมองโดยเฉพาะในเด็ก จึงมีผลกระทบมาก

5. มีคนต้องแอดมิดทั้งหมด 126 คน (ร้อยละ 59) แสดงให้เห็นชัดว่า มีผู้ป่วยที่รุนแรงเกินครึ่ง

6. มีคนเจ็บป่วยหนักจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 7 คน โดยหนึ่งรายเป็นเด็กอายุ 14 ปี ใช้กัญชาอย่างเดียวจนง่วงซึมไม่รู้สึกตัว จนต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพื่อช่วยชีวิต

7. มีคนตาย 1 คน เกิดจากการใช้กัญชาร่วมกับสารเสพติดอื่น ซึ่งจะเสริมฤทธิ์กันได้

สุดท้ายขอสรุปว่า เห็นชัดเจนแล้วนะครับว่าการปล่อยให้กัญชาเสรีโดยไม่มีการควบคุม ทำให้แพทย์ต้องทำงานหนักมากขึ้น สูญเสียทรัพยากรในทางการแพทย์มากขึ้นชัดเจน และอย่าอ้างว่าเพื่อการแพทย์ เพราะส่วนใหญ่ใช้เพื่อสันทนาการ

อีกเรื่องหนึ่งคือข้อมูลนี้ควรออกมาเป็นทางการจากทางรัฐบาล ประเทศอื่นที่ให้เสรีก็จะมีข้อมูลแบบนี้ให้ประชาชน เพื่อเตือนประชาชนถึงโทษของกัญชา ไม่ใช่บอกแต่ข้อดีแบบปัจจุบันนี้

เพื่อการแพทย์?

"หมอสมิทธิ์"กางสถิติน่ากลัว หลังปลดล็อค ลั่น อย่าอ้างว่าเพื่อการแพทย์

"หมอสมิทธิ์"กางสถิติน่ากลัว หลังปลดล็อค ลั่น อย่าอ้างว่าเพื่อการแพทย์

"หมอสมิทธิ์"กางสถิติน่ากลัว หลังปลดล็อค ลั่น อย่าอ้างว่าเพื่อการแพทย์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline