พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

รายงานล่าสุด เรือหลวง.บางระจัน พบร่างผู้เสียชีวิต1 นาย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง นำร่างส่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

  คืบหน้าภารกิจค้นหาเเละช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่ยังสูญหาย ล่าสุดวันที่ 23 ธ.ค.65 พบร่างผู้เสียชีวิต 1 นาย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง บริเวณที่เรืออับปาง ขณะนี้กำลังนำร่างมาที่ท่าเทียบเรือบางสะพานในเวลา 19.00 น. ปัจจุบัน ยังคงมีกำลังพลผู้สูญหาย 22 นาย


พลเรือเอก เชิงชาย   ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ารับฟังการรายงานสถานการณ์  การค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือที่สูญหายจากเหตุการณ์เรือสุโขทัยอับปาง  พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ  กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม  โดยมี  พลเรือเอก ชลธิศ  นาวานุเคราะห์  เสนาธิการทหารเรือ  และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ   รายงานสถานการณ์และตอบข้อซักถาม

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง


โอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้กล่าวแก่กำลังพลศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือและกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างๆ ที่ร่วมประชุมผ่านระบบ VTC ว่า กองทัพเรือจะให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจนี้อย่างเต็มที่ โดยกองทัพเรือซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่ผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65 ขอให้กำลังพลมีกำลังกายและกำลังใจในการทำงาน ต้องดูแลญาติพี่น้องของกำลังพลที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ให้เร่งรัดการช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย

แม้ว่าการค้นหาจะมีความยากลำบาก พื้นที่ปฏิบัติการกว้าง จำเป็นต้องใช้กำลังทั้งจากกองทัพเรือ รวมถึงเหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  หน่วยงานต่างๆของ  ศรชล. ตลอดจนเครือข่ายประชาชน และเรือประมงในพื้นที่ โดยขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจ เราจะทำวันนี้เพื่อพี่น้องของเรา  ทำให้ญาติผู้สูญเสีย ขอให้หาให้พบ ทำให้ดีที่สุดโดยจะสนับสนุนกำลังของ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือในทุกพื้นที่ทั้งทางบกและทางทะเลอย่างเต็มที่  ขอให้นึกถึงพี่น้องของพวกเราทุกคน

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง
ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารเรือได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายดำเนินการค้นหาในทุกจุดที่คาดว่าจะเจอผู้สูญหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเยียวยาจิตใจ  ขอให้ได้ดำเนินการโดยเร็วเพราะครอบครัวผู้สูญเสียมีความทุกข์ใจขอให้ดูแลญาติพี่น้องของกำลังพลโดยคิดว่าเป็นญาติของตนเอง  ขอให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ 

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง
ด้าน  พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ ได้สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า  ในวันนี้ (23 ธันวาคม 2565) กองทัพเรือ ได้จัดกำลังทางเรือ  ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี  เรือหลวงนราธิวาส   เรือ ต.114  เรือ ต.270 เข้าร่วมการค้นหา นอกจากนั้นยังได้ส่ง ยานล่าทำลายใต้น้ำและชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ จากเรือหลวงบางระจัน เร่งทำการสำรวจเพื่อพิสูจน์ทราบ ในบริเวณที่เรือจม  

 

และมีรายงานว่าเมื่อเวลา 16.15 น.เรือหลวงบางระจันได้พบร่างมนุษย์ลอยน้ำบริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางโดยในเวลา 16.30 น. ได้นำร่างขึ้นเรือและเดินทางกลับเข้าท่าเรือบางสะพานโดยมีกำหนดถึงท่าเรือสะพานในเวลา 19.00 น. โดยจะนำร่างดำเนินการส่ งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง
นอกจากนั้น โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า ได้รับรายงานจากการลาดตระเวนของเรือและอากาศยานว่า ได้มีการตรวจพบคราบน้ำมันลอยขึ้น 3 จุด  จุดแรกบริเวณเรือสุโขทัยอับปางขนาดความยาวคราบน้ำมันประมาณ 1 ไมล์  จุดที่ 2  แลต 10 องศา 56.8 ลิปดาเหนือ  ลอง 99 องศา 55.36 ลิปดาตะวันออก  ขนาดความยาวประมาณ 0.5 ไมล์  และ จุดที่ 3 บริเวณ แลต 10 องศา 53.17 ลิปดาเหนือ  ลอง 99 องศา 55.97 ลิปดาตะวันออก ขนาดความยาวประมาณ 0.2 ไมล์

 

 โดยในขณะนี้ กองทัพเรือ ได้จัดเรือและอากาศยาน ทำการลาดตระเวนและเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง  เพื่อเตรียมการในการขจัดคราบน้ำมันต่อไป


ทั้งนี้ ในปัจจุบันคลื่นลมในทะเลในพื้นที่อ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง เรือขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถออกทะเลได้ในการนี้ กองทัพเรือได้ประสานกับเครือข่ายศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ตลอดจน  ทางจังหวัด  เพื่อให้ประสานกับ เครือข่ายเรือประมงในทะเล

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยน้ำ บริเวณจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

  ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่   ให้ช่วยกันค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด  ซึ่งในวันนี้ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม  ในการนี้ กองทัพเรือ จะทำการปรับพื้นที่การค้นหาและช่วยเหลือ โดยเน้นในพื้นที่ 1-8 และ บริเวณชายฝั่ง  ห่างจากจุดที่เรือสุโขทัยอับปางประมาณ 30 ไมล์ทะเล 


สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 105 นาย สามารถช่วยได้แล้ว จำนวน 76 นาย  รักษาหายกลับบ้าน จำนวน 57 นาย  รักษาตัวอยู่ ในโรงพยาบาล จำนวน 19 นาย เสียชีวิต 6 นาย   และยังคงสูญหายจำนวน 23 นาย ( 1 รายที่พบล่าสุด รอการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล)


cr.สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ