ลูกศิษย์อาลัยสิ้น 'หลวงปู่เวิน' เกจิดังเพชรบูรณ์ ละสังขาร สิริอายุ 94 ปี

สิ้น พระครูเวฬุคณารักษ์ หลวงปู่เวิน กัลป์ยาณธัมโม เจ้าอาวาสวัดน้ำวิ่งวราราม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอหนองไผ่ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ พระเกจิดังเมืองมะขามหวาน...

วันที่ 23 ธ.ค.65 คณะสงฆ์และศิษยานุศินย์ของหลวงปู่เวิน ได้อัญเชิญร่างสังขารของพระครูเวฬุคณารักษ์ หรือหลวงปู่เวิน กัลป์ยาณธัมโมเจ้าอาวาสวัดน้ำวิ่งวราราม ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ที่มรณภาพเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 94 ปี พรรษา 75 จากนั้นเวลา 13.00 น. ได้มีพิธีขอขมาของพระภิกษุสงฆ์ ภิกษุณี พุทธศาสนิกชน โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีกว่า 500 คน หลังจากนั้นเวลา 15.00 น. ได้อัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ เสร็จแล้วบรรจุศพในโลงไม้ และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 19.00 น.ทุกวัน

 

ลูกศิษย์อาลัยสิ้น 'หลวงปู่เวิน' เกจิดังเพชรบูรณ์ ละสังขาร สิริอายุ 94 ปี

ทั้งนี้หลวงปู่ป่วยเป็นระยะเวลาหนึ่งและเป็นผู้ป่วยติดเตียง แต่ฉันอาหาร สนทนาธรรมได้เป็นปกติ ก่อนที่หลวงปู่จะมรณภาพไม่ได้มีสัญญาณบอกเหตุใดๆ หลวงปู่ยังพูดคุยหัวเราะกับลูกศิษย์ญาติโยมตามปกติ

สำหรับกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลนั้น ในวันนี้ (23 ธ.ค.65) คณะศิษย์ได้เชิญสรีระสังขารหลวงปู่เวินขึ้นสู่พระทันตธาตุ มงคลเจดีย์ศรีเพชรบูรณ์ โดยพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำพิธีขอขมากรรมและบรรจุสรีระร่างหลวงปู่เวิน และในเวลา 15.00 น. มีพิธีน้ำหลวงสรงศพ ทั้งนี้ในเวลา 19.00 น. (ทุกวัน)พิธีบำเพ็ญกุศลแสดงพระธรรมเทศนา และสวดพระอภิธรรม

 

ลูกศิษย์อาลัยสิ้น 'หลวงปู่เวิน' เกจิดังเพชรบูรณ์ ละสังขาร สิริอายุ 94 ปี

ประวัติพระครูเวฬุคณารักษ์ (หลวงปู่เวิน) ท่านเป็นทั้งพระเกจิคณาจารย์และพระนักพัฒนา และยังเป็นเอกในด้านปฏิบัติธรรมผู้มีศีลเป็นเลิศ นามเดิม “ เวิน  พลจันทึก  เกิดวันที่ 11 ก.พ. 2471 ที่บ้านหนองซำ ต.ดงบัง อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ( ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น ต.หัวดง อ.นาดูน จ.มหาสารคาม )


การศึกษา จบชั้นประถมศึกษา 4 ธรรมะ นักธรรมชั้นเอก อุปสมบท ณ อุโบสถวัดศรีโพธิ์ทอง ( วัดหัวดง ) ต.บ้านหัวดง อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2491 โดยมีพระครูจันสีตละคุณ เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย วัดทองนพคุณ เป็นพระอุปฌาย์  ได้รับฉายาว่า “กัญญาณธมฺโม”

 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline