ว่อน พายุไต้ฝุ่นยักษ์รุนแรงเตรียมเข้าไทย ฝนตกหนักถึงสิ้นปี อุตุชี้แจงแล้ว

ข่าวว่อนเน็ต พายุไต้ฝุ่นยักษ์ที่รุนแรงที่สุดในปีนี้เตรียมเข้าไทย ฝนตกหนักถึงสิ้นปี 2565 ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงแล้ว

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องพายุไต้ฝุ่นยักษ์ที่รุนแรงที่สุดในปีนี้เตรียมเข้าไทย ฝนตกหนักถึงสิ้นปี 65 ล่าสุดวันที่ 24 ธ.ค. 2565 ทางเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

ว่อน พายุไต้ฝุ่นยักษ์รุนแรงเตรียมเข้าไทย ฝนตกหนักถึงสิ้นปี อุตุชี้แจงแล้ว

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลโดยระบุว่าพายุไต้ฝุ่นยักษ์ที่รุนแรงที่สุดในปีนี้เตรียมเข้าไทย ฝนตกหนักถึงสิ้นปี 65 ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่มีการเกิดพายุไต้ฝุ่นยักษ์แต่อย่างใด หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน 


ทั้งนี้ สภาพอากาศในช่วงวันที่ 24 - 27 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอก จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิและอุณหภูมิลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็นถึงหนาว โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งทางตอนบนของภาคเหนือ 

 

ว่อน พายุไต้ฝุ่นยักษ์รุนแรงเตรียมเข้าไทย ฝนตกหนักถึงสิ้นปี อุตุชี้แจงแล้ว

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนและห่างฝั่งบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่มีการเกิดพายุไต้ฝุ่นยักษ์แต่อย่างใด หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ทั้งนี้ ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิและอุณหภูมิลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งทางตอนบนของภาคเหนือเท่านั้น


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline