เพจหมอชื่อดัง เตือนระวังมิจฉาชีพ จำไม่ลืม เคสแม่บ้านโชคร้ายถูกวางยาในกาแฟ

เพจหมอชื่อดัง เตือนระวังมิจฉาชีพ ยกเคสแม่บ้านโชคร้ายถูกวางยาในกาแฟ แยกรสชาติไม่ออก ดื่มแล้วเกือบเสียชีวิต

เพจหมอชื่อดัง เตือนระวังมิจฉาชีพ จำไม่ลืม เคสแม่บ้านโชคร้ายถูกวางยาในกาแฟ มิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบจริงๆ แต่ที่อันตรายมากสุดๆ ในเห็นทีจะเป็นเคสนี้ เมื่อเพจ "ห้องฉุกเฉินต้องรู้" โพสต์เรื่องราวเตือนภัยในเรื่องยาฆ่าแมลงที่ถูกใส่ในอาหาร พร้อมเผยเคสผู้ป่วยซึ่งเป็นแม่บ้านถูกวางยาในกาแฟ และมีอาการน้ำลายไหลฟูมปาก เหงื่อออก ชีพจรเต้นลง โดยทางเล่าว่า "ผมเคยเจออยู่เคสหนึ่ง จำได้ไม่ลืม เป็นแม่บ้านดื่มกาแฟที่มีคนชงมาให้สักพักน้ำลายไหลฟูมปาก เหงื่อแตก เรียกว่าเม็ดเหงื่อโผล่ออกมาทุกรูขุมขนเลยครับ

เพจหมอชื่อดัง เตือนระวังมิจฉาชีพ วางยาในกาแฟ แม่บ้านโชคร้ายแยกรสชาติไม่ออก ดื่มแล้วปางตาย

ปัสสาวะราด อุจจาระเหลวเต็มเตียงรถเข็น กล้ามเนื้อใบหน้ากระตุกพริ้วๆ เลยครับ เหมือนคนขยิบตาตลอดเวลา สิ่งที่ผมจำได้อย่างยิ่งคือ น้ำมูก น้ำตาไหลพราก มันเป็นอะไรที่พรั่งพรูอย่างยิ่ง ตอนนั้นเพิ่งจบแพทย์ใหม่ๆเห็นคนไข้กระตุก พยาบาลบอกว่าคนไข้ชัก ให้ฉีดยากันชักไหม?


ผมก็งง คุณป้ายังลืมตา พูดคุยได้อยู่เลย มีคนชักแล้วยังมีสติด้วยเหรอ? หันไปดูชีพจรในจอมอนิเตอร์ ชีพจรเต้น30ครั้งต่อนาที ช้ามาก ออกซิเจนปลายนิ้ว 80% ต่ำมาก รูม่านตาหดเล็กเท่ารูเข็มเลยครับ ฟังปอดเสียงวี๊ดๆ หลอดลมตีบเต็มไปหมด นี่มันโรคอะไรว่ะ? ผมถามตัวเองตอนนั้น


“SLUDGE KILLER 3B” อ่านว่า สลั๊ด คิเลอร์ สามบี มันคือตัวย่อของพิษชนิดหนึ่งครับ พิษของยาฆ่าแมลงกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต ถามว่ายาฆ่าแมลงมันน่าจะขม ไม่น่าเอามาใส่ในอาหารได้ คนกินคงรู้ตัวมั้ง?

เพจหมอชื่อดัง เตือนระวังมิจฉาชีพ วางยาในกาแฟ แม่บ้านโชคร้ายแยกรสชาติไม่ออก ดื่มแล้วปางตาย

ผมจะไม่ตอบคำถามนี้ครับ เพราะชี้ช่องทางให้มิจฉาชีพ ใช้จงใจทำร้ายผู้อื่น แต่ขอเตือนผู้ประกอบการร้านอาหาร เขาอาจไม่รู้ว่าการฉีดยาฆ่าแมลง ลงไปในอาหารตากแห้ง แม้ปริมาณน้อยนิด แต่คนกินถึงตายได้เลยครับ อย่าฆ่าคนอื่นเพราะความไม่รู้เลยครับ

 สำหรับประชาชน พิษจากยาฆ่าแมลงในอาหารจะไม่เหมือนผงชูรส ไม่ได้มาด้วยคอแห้ง ปากแห้ง หิวน้ำบ่อย นั่นมันผงชูรสเยอะไปครับ ถ้ากินอาหารแล้วน้ำลายฟูมปาก เหงื่อแตกทั่วตัว ปวดท้อง ถ่ายเหลวแทบจะกลั้นไม่ได้ ใจสั่นหวิวจะเป็นลม หายใจลำบากเหมือนจับหอบ ให้สงสัยว่าตัวเองอาจได้รับสารพิษครับ ให้รีบขอความช่วยเหลือไปโรงพยาบาลเร็วที่สุด มีโอกาสเสียชีวิตที่บ้านได้เลยครับ


สำหรับบุคลากรแพทย์ พิษยาฆ่าแมลงนี้ ให้กลุ่มอาการ Cholinergic Toxidrome มีตัวย่อให้จำว่า SLUDGE KILLER 3B
1. Salivation น้ำลายไหลมาก ไหลเป็นฟอง
2. Lacrimation น้ำตาไหลพราก
3. Urination ปัสสาวะราดแบบกลั้นไม่ได้เลย
4. Diaphoresis/diarrhea เหงื่อออกมาก ท้องร่วง
5. Gastrointestinal distress ปวดท้องบิดๆ
6. Emesis อาเจียนมาก

ยังมีอีกสองอาการคือ ม่านตาหดเท่ารูเข็ม Miosis , กล้ามเนื้อกระตุกและอ่อนแรง fasciculation
KILLER 3B เหตุทำให้ตายได้ทันที
1. Bronchospasm หลอดลมตีบ หายใจวี๊ดๆ
2. Bronchorrhea เสมหะมาก อุดกั้นทางเดินหายใจ
3. Bradycardia (muscarinic) หัวใจเต้นช้ามาก

แต่ในระยะแรกๆ หัวใจเต้นเร็วมากก็มีครับ (Tachycardia) การรักษาขอเขียนในครั้งหน้านะครับ เดี๋ยวจะยาวเกินไป #ห้องฉุกเฉินต้องรู้"

เพจหมอชื่อดัง เตือนระวังมิจฉาชีพ วางยาในกาแฟ แม่บ้านโชคร้ายแยกรสชาติไม่ออก ดื่มแล้วปางตาย

ข้อมูลจาก ห้องฉุกเฉินต้องรู้
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline