ตอบชัดแล้ว "ใช้น้ำประปาหุงข้าว" ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง หรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยข้อมูล หลังมีคลิปเตือน "ห้ามใช้น้ำประปาหุงข้าว จะทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุ 

ที่แชร์คลิปกัน "ห้ามใช้น้ำประปาหุงข้าว จะทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง" เนี่ย เป็นข่าวปลอมเรื่องเก่า ที่วนกลับมาเล่าใหม่ ซ้ำแล้วซ้ำอีกนะครับ คราวนี้มาในรูปของคลิปติ๊กต๊อก และคนก็ชอบดูกันซะด้วย

พวกนี้เค้าจะชอบบอกทำนองว่า "เตือน น้ำประปาเอาไปหุงข้าวกินแล้วจะอันตราย เพราะมีคลอรีนซึ่งจะผสมกับข้าว กลายเป็นสารไตรฮาโลมีเทน ก่อมะเร็ง" แถมคลิปติ๊กต๊อกรอบนี้ มีการเอาชุดตรวจทางเคมี มาตรวจด้วยว่าในน้ำประปามีคลอรีนอยู่จริง (มันก็มีอยู่แล้วนะ จะตรวจทำไม)

คือ คลอรีนเนี่ย เขาใส่ในการผลิตน้ำประปาเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรค .. เราอาจจะเคยได้ยินว่า คลอรีน จะเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์เมื่อได้รับเข้าไปมากๆ (โดยเฉพาะในรูปของก๊าซเข้มข้น ที่เคยเอามาทำเป็นอาวุธเคมีกัน) แต่ถ้าผสมในน้ำประปา ในปริมาณไม่มาก และพอเหมาะ ก็จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ และทำให้เราสามารถบริโภคน้ำประปาได้อย่างมั่นใจ

ส่วนการนำน้ำประปาไปหุงข้าวนั้น ก็ยิ่งมั่นใจว่าแทบจะไม่มีปริมาณคลอรีนหลงเหลือปนเปื้อนอยู่กับข้าว หรืออาหารที่หุงต้ม เพราะจะถูกความร้อนระเหยออกไป ไม่ได้จะเป็นอันตรายแต่ประการใดครับ

ส่วนประเด็นที่อ้างว่า คลอรีนในน้ำประปา จะไปทำปฏิกิริยาเคมีกับสารประกอบอินทรีย์ในข้าว กลายไปเป็นสารไตรฮาโลมีเทน

ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ก็ไม่เป็นความจริงนะครับ ลองอ่านคำอธิบายจากการประปานครหลวง ในข่าวด้านล่าง

ส่วนใครกังวลว่า ถึงแม้น้ำประปาที่ออกมาจากโรงกรองน้ำจะสะอาดจนดื่มได้ แต่พอผ่านท่อมาจนถึงบ้าน ก็อาจจะมีสารหรือสิ่งสกปรกปนเปื้อนมา ก็ติดเครื่องกรองน้ำเพิ่มให้สะอาดขึ้นก่อนที่จะนำมาบริโภคก็ได้ครับ แต่อย่าไปกลัวว่าคลอรีนในน้ำประปาจะทำให้เป็นมะเร็งอย่างที่แชร์กัน

ตอบชัดแล้ว "ใช้น้ำประปาหุงข้าว" ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง หรือไม่

โดยข้อมูลจาก การประปานครหลวง กปน. ระบุว่า 

กปน. ขอชี้แจงว่า สารไตรฮาโลมีเทนจะก่อมะเร็งได้ต้องมีปริมาณเกินมาตรฐานที่กำหนด เช่น มาตรฐาน USEPA ของสหรัฐอเมริกา กำหนดไว้ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่ในน้ำประปาเฉลี่ยมีประมาณ 40 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งไม่เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อนำน้ำประปามาหุงข้าว ค่าที่วัดได้ก็ยังคงน้อยกว่าค่ามาตรฐานมาก โดยเฉพาะตัวข้าวมีค่าไม่เกิน 2 ไมโครกรัมต่อลิตรเท่านั้นจากการตรวจสอบและยืนยันความปลอดภัยโดยสถาบันอาหาร ตั้งแต่ปี 2559

ทั้งนี้ กปน. ขอยืนยันว่าน้ำประปาจากกระบวนการผลิต ตั้งแต่น้ำดิบ ระบบการผลิต ตลอดจนท่อส่งน้ำที่ส่งจ่ายให้แก่ประชาชนนั้นมีคุณภาพ สามารถอุปโภค บริโภคได้ด้วยความปลอดภัย และมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานภายนอก เช่น คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด (Central Lab Thai), กรมอนามัย ขอให้ผู้บริโภคสบายใจได้ว่าสามารถนำนํ้าประปามาหุงข้าวได้ ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งจากสารไตรฮาโลมีเทนอย่างแน่นอน

ตอบชัดแล้ว "ใช้น้ำประปาหุงข้าว" ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง หรือไม่


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline