ถึงบางอ้อ "อ.เจษฎ์" ตอบแล้ว แมลงสุดสยองในบรอกโคลีคืออะไร ย้ำเลยไม่ควรกิน

จากกรณีโพสต์ที่ถูกแชร์สนั่นโลกออนไลน์ กับโพสต์แมลงในบรอกโคลี ทำเอาหลายๆคนถึงกับหลอนว่ามันคือตัวอะไร ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ตอบชัดแล้ว

จากกรณี คุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์เตือนก่อนทำเมนูบรอกโคลีดูให้ดีดี หลังทำแกงจืดให้ลูกกินแล้วมีแมลงลอยอยู่เต็มหม้อ ซึ่งแมลงพวกนั้นเป็นแมลงที่เกาะอยู่ตามก้านบรอกโคลีนั่นเอง โดยได้โพสต์ว่า 

"อวสานแกงจืดหมูสับบรอกโคลีลูกรัก แช่น้ำเกลือครึ่งชั่วโมง ล้างน้ำเปล่า 4 รอบ ต้มเสร็จแม่ถึงเห็นแมลงติดมันหมูเต็มไปหมด บรอกโคลีมีประโยชน์มาก แต่ก็สกปรกมากๆ ฝากเตือนแม่ๆระวังกันด้วยน๊า"

 

ถึงบางอ้อ "อ.เจษฎ์" ตอบแล้ว แมลงสุดสยองในบรอกโคลีคืออะไร ย้ำเลยไม่ควรกิน

 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อาจารย์เจษฎ์ ได้ตอบกระจ่างแล้วว่า แมลงในบรอกโคลีนี้คือแมลงอะไรหลังมีนักข่าวโทรไปสอบถาม ซึ่ง อ.เจษฎ์ ได้โพสต์คำตอบไว้อีกครั้งในเฟซบุ๊กของตัวเองว่า

 

ถึงบางอ้อ "อ.เจษฎ์" ตอบแล้ว แมลงสุดสยองในบรอกโคลีคืออะไร ย้ำเลยไม่ควรกิน
 

คำถามจากนักข่าวคือ 1. มันคือตัวอะไร มาจากไหน ? และ 2. มันอันตรายไหม ? คำตอบสั้นๆ คือ

ข้อ 1. ผมคาดว่าจะเป็น "เพลี้ยอ่อน" นะครับ เพราะมันเป็นแมลงศัตรูพืชหลัก ที่เจอในดอกของบร็อคโคลี่ที่โตเต็มที่แล้ว .. ส่วนศัตรูพืชอื่นๆ ที่เจอในดอกบร็อคโคลี่ มักจะเป็นพวกหนอน เช่น หนอนใยผัก, หนอนคืบ, หนอนกระทู้ (ในขณะที่ "ด้วงหมัดผัก" จะเจอได้ในระยะต้นกล้าย้ายปลูก มากกว่าระยะที่ต้นออกดอกแล้ว)

ข้อ 2. เพลี้ยอ่อน (รวมไปถึงหนอนอื่นๆ ที่พบได้บ่อยในบร็อคโคลี่) ถ้าไม่ได้แพ้เป็นพิเศษ ก็ไม่ได้เป็นพิษร้ายแรงต่อร่างกายอะไร เพียงแต่ก็ไม่ควรจะกินมันเข้าไป อย่างน้อยก็ควรจะทำความสะอาด ล้างออกไปให้มากที่สุด และนำไปปรุงให้สุก เพื่อฆ่าให้มันตายทั้งหมด

วิธีการล้างบร็อคโคลี่ สามารถทำได้โดยการแช่น้ำผสมเบกกิ้งโซดา อัตราส่วนผงเบกกิ้งโซดาครึ่งช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ไว้ 15 นาที จากนั้นก็ทั้งหมดเอาไปใส่ในถุงพลาสติก และเขย่าๆ ตัวแมลงและหนอนก็จะหลุดออกมาอยู่ในน้ำครับ จากนั้นนำไปล้างน้ำไหลผ่านให้สะอาดอีกครั้ง (วิธีนี้ยังช่วยลดสารเคมีตกค้างที่อยู่ในบร็อคโคลี่ด้วย) และถ้าคิดในแง่ดี บร็อคโคลี่ซื้อมาแล้วเจอเพลี้ยหรือหนอนที่ยังมีชีวิตปนอยู่ด้วยเยอะ ก็แสดงว่าไม่ได้ฉีดยาฆ่าแมลงมากนัก เลยทำให้มีหนอนหรือแมลงที่ยังมีชีวิตอยู่ปนอยู่ด้วย

 

ถึงบางอ้อ "อ.เจษฎ์" ตอบแล้ว แมลงสุดสยองในบรอกโคลีคืออะไร ย้ำเลยไม่ควรกิน

 

ทั้งนี้ เนื้อหาจากโพสต์เฟซบุ๊กของอาจารย์เจษฎ์ ยังได้มีการแนบเนื้อหา บทความเกี่ยวกับบร็อคโคลี่ (Broccoli) มาไว้เพิ่มเติมในโพสต์ด้วยโดยอ้างอิงข้อมูลมากจากฐานข้อมูลพืชผัก บทความเกษตร.

 

ขอบคุณ Jessada Denduangboripant

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline