ถึงว่าทำไมมันถูกจัง ล่าสุดยึดแล้ว ปุ๋ยเคมีเสื่อมคุณภาพ ขายผ่านเฟซบุ๊ก

บก.ปคบ. ได้เข้าไป ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีเสื่อมคุณภาพ ขายราคาถูก ผ่านทางสื่อออนไลน์เฟซบุ๊ก โดยผิดกฎหมาย อ่านต่อรายละเอียด

บก.ปคบ. ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีเสื่อมคุณภาพ ขายผ่านสื่อออนไลน์โดยผิดกฎหมาย เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด

ถึงว่าทำไมมันถูกจัง ล่าสุดยึดแล้ว ปุ๋ยเคมีเสื่อมคุณภาพ ขายผ่านเฟซบุ๊ก

และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันสืบสวนอย่างต่อเนื่อง

ทราบว่า ด้วยเจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ.ได้ตรวจสอบแอฟพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก เพจลิ้งค์เพจ ซื้อ-ขาย-ปุ๋ย-ยา-พูด-คุย-ราคาโรงงาน พบว่ามีสมาชิกในเพจบัญชีผู้ใช้ชื่อ Nattawut Panket พบว่ามีการโพสต์ขายปุ๋ยเคมี ระบุ “ปุ๋ยยูเรียก้นท้องเรือ สูตร 46-00-00 เหมาะสำหรับใช้งาน ใส่ไร่สวน ไร่นาทุกชนิด สนใจทักแชทได้เลยครับ ราคาถูก 0946602634 (มาร์ค)”

ต่อมา เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ให้สายลับติดต่อซื้อปุ๋ยเคมีดังกล่าวและนัดส่งสินค้าที่บริเวณลานจอดรถภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เอสโซ่ ถ.หลโยธิน ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ผลการตรวจสอบพบ ปุ๋ยเคมี ระบุสูตร 46-0-0 บรรจุในกระสอบปุ๋ย(กระสอบกลับด้าน) ขนาดบรรจุ 25 กก. จำนวน 160 กระสอบ

ถึงว่าทำไมมันถูกจัง ล่าสุดยึดแล้ว ปุ๋ยเคมีเสื่อมคุณภาพ ขายผ่านเฟซบุ๊ก

จากการสืบสวนขยายผล ทราบว่าปุ๋ยเคมีดังกล่าวได้นำมาจากโกดังปุ๋ยของบริษัทไวกิ้งจำกัด เลขที่ 1/8 ม.1 ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อมา จึงได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบที่ บริษัทไวกิ้ง จำกัด โดยมี นายกิตติ์พิพัฒน์ เที่ยงพาน ผู้จัดการฝ่ายอาคารสถานที่บริษัท ปุ๋ยไวกิ้ง จำกัด ผู้ดูแล นำตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบพบ ปุ๋ยเคมี ระบุสูตร 46-0-0 บรรจุในกระสอบปุ๋ย(กระสอบกลับด้าน) ขนาดบรรจุ 25 กก. จำนวน 3,522 กระสอบ รวมปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบ จำนวน 3,682 กระสอบ (ประมาณ 92 ตัน) รวมมูลค่าของกลางประมาณ 1,380,000 บาท เนื่องจากปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ตรวจยึด/อายัด ไว้ในที่เกิดเหตุพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ได้เก็บตัวอย่างปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ที่กองวิจัยและพัฒนาปัจจัยผลผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สถานที่เกิดเหตุ บริเวณลานจอดรถภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เอสโซ่ ถ.หลโยธิน ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ต่อเนื่องโกดังหมายเลข 2 บริษัท ปุ๋ยไวกิ้ง จำกัด ที่อยู่ เลขที่ ๑/๘ ม.๑ ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม และ พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้

1.ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้า ซึ่งปุ๋ยเสื่อมคุณภาพโดยผิดกฎหมาย ม.30(3),68 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสองปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงแปดหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึง จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป
 
บก.ปคบ.เตือนภัย เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

วิธีการตรวจสอบภาชนะบรรจุภัณฑ์ เบื้องต้นให้เกษตรกรตรวจสอบที่ฉลากสินค้า เลขทะเบียนปุ๋ย สูตรปุ๋ย สถานที่ผลิต ชื่อการค้า ให้ชัดเจนและให้เลือกซื้อสินค้าจากร้านที่มีที่ตั้งชัดเจน น่าเชื่อถือ แต่หากจะเลือกซื้อผ่านสื่อออนไลน์ ผู้ขายต้องมีใบอนุญาตขายปุ๋ย

หากเกษตรกรพบว่าสถานที่ใดลักลอบผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต โปรดแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถึงว่าทำไมมันถูกจัง ล่าสุดยึดแล้ว ปุ๋ยเคมีเสื่อมคุณภาพ ขายผ่านเฟซบุ๊ก

ขอบคุณภาพและเนื้อหา Police TV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline