หมอเด็ก เตือน โนโรไวรัสระบาด พบเด็กป่วยเพิ่มขึ้น แอลกอฮอล์ล้างมือไม่ได้ผล

หมอเด็ก เตือน "โนโรไวรัสระบาด" พบเด็กป่วยอาเจียน-ท้องร่วงเพิ่มขึ้น แอลกอฮอล์ 70% ฆ่าเชื้อไม่ได้ ต้องล้างมือฟอกสบู่

วันที่ 26 ก.พ. 2566 นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต กลุ่มงานกุมารเวชกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์ "โนโรไวรัสระบาด" พบเด็กป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยระบุว่า ขณะนี้ใน อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยเด็กแทบทุกช่วงวัยเป็นจำนวนมาก โดยป่วยด้วยอาการอาเจียน-ท้องร่วงอย่างรุนแรง ซึ่งลักษณะเข้าได้กับการติดเชื้อ "โนโรไวรัส " (Norovirus)

 

หมอเด็ก เตือน โนโรไวรัสระบาด พบเด็กป่วยเพิ่มขึ้น แอลกอฮอล์ล้างมือไม่ได้ผล

หมอจิรรุจน์ ระบุอีกว่า เชื้อโนโรไวรัสนี้ติดทางการสัมผัสสิ่งของและของกินที่ปนเปื้อนไวรัสนี้ แม้ปริมาณเชื้อไม่มาก แต่สามารถก่ออาการรุนแรงได้ โดยเฉพาะ เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี  อาจมีภาวะขาดน้ำรุนแรง เนื่องจากกินไม่ได้เพราะอาเจียน ร่วมกับถ่ายเหลวจำนวนมาก


อาการหลัก คืออาเจียน ถ่ายเหลว ไข้ (อาจไม่มีก็ได้) หลังสัมผัสเชื้อไม่เกิน 24 ชม. อาการ อาเจียนจะรุนแรงมากช่วง 24 ชม. แรก จากนั้นตามด้วยอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำ ไม่มีมูกหรือเลือดปน เด็กโต วัยประถม อาจหายใน 2-3 วัน ส่วนเด็กเล็กๆ บางครั้งกว่าจะหายอาจสนิทอาจกินเวลา 3-4 วัน


สำหรับการรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ ให้ยาลดอาการอาเจียน ให้สารน้ำเกลือแร่ ORS ในรายที่กินไม่ได้ อาจต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ โรงเรียนที่ทราบว่ามีเด็กๆป่วย ด้วยอาการดังกล่าวหลายคน ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ของใช้ ห้องเรียน ด้วยการล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียม ไฮโปคลอไรท์ หรือน้ำยาไฮเตอร์ก็ได้

แอลกอฮอล์ 70% ทุกรูปแบบ ไม่สามารถฆ่าเชื้อตัวนี้ได้ เพราะฉะนั้นแอลกอฮอล์ล้างมือไม่ได้ผล ต้องล้างมือด้วยสบู่เท่านั้น ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานป่วย ผู้ปกครองดูแลต้องหมั่นล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ แพมเพิร์สของเด็กที่มีอุจจาระ จะมีเชื้อปริมาณมาก ก่อนทิ้งขยะสาธารณะควรใส่ถุง และเทน้ำยาซักผ้าไฮเตอร์ ลงไปประมาณ 1/2ฝาแล้วปิดถุงให้แน่น ตัวโซเดียมไฮโปคลอไรท์ จะช่วยทำลายไวรัส ช่วยลดการแพร่กระจายในสาธารณะ ผ่านพนักงานที่มาเก็บขยะได้


หมอจิรรุจน์ ยังระบุอีกว่า สถานการณ์น่าจะหนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายโรงเรียนเหมือนยังไม่ทราบ ยังเปิดการเรียนตามปกติ  ทั้งที่ควรมีการประกาศหยุดเพื่อทำความสะอาด ในจุดที่มีการระบาด มิเช่นนั้นการติดเชื้อก็จะวนไปเรื่อยๆ

 

หมอเด็ก เตือน โนโรไวรัสระบาด พบเด็กป่วยเพิ่มขึ้น แอลกอฮอล์ล้างมือไม่ได้ผล


ขอบคุณ FB : หมอจิรรุจน์

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline