ลูกสาวทนไม่ไหว ขอโพสต์ถาม ทางบ้านรายได้น้อย แต่แม่ใส่บาตรทุกวัน

ลูกสาวรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ถาม ระบุว่า รายได้น้อย แต่แม่ชอบใส่บาตรทุกวัน รู้สึกเหมือนจะต้องเลี้ยงคนเพิ่ม งานนี้ชาวเน็ต แห่แสดงความเห็น

เป็นเรื่องราวที่ถือว่าลำบากใจจริงๆ กับล่าสุด ผู้ใช้ Pantip สมาชิกหมายเลข 7436084 ได้ออกมาตั้งกระทู้ในหัวข้อ 

รายได้น้อย แต่แม่ใส่บาตรทุกวัน จนเรารู้สึกเหมือนต้องเลี้ยงคนเพิ่มอีก 1-2 คน

โดยเจ้าของกระทู้ได้เผยว่า 

เราจำเป็นต้องลาออกจากงานมาอยู่บ้าน เนื่องจากพี่สาวและน้องชายมีครอบครัวแล้วย้ายไปอยู่ที่อื่น นานๆมาที ทำให้ภาระหน้าที่การดูแลพ่อแม่เป็นของเราไปโดยปริยาย (พ่อแม่อายุ 70+ มีลูกตอนแก่) เราอายุ 40 กว่าๆค่ะ 

รายได้หลักของเรามาจากการขายของออนไลน์ ซึ่งน้อยมาก ได้กำไรมา ก็ซื้อกินวนไป ช่วงนี้ยอดตก ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่าย เคยทำของขายหน้าบ้านและผ่านแอพ แต่ขายไม่ดี บางทีก็ไม่ได้ เพราะสังคมต่างจังหวัด นิยมทำอาการกินเอง เงินเก็บที่มีก็เอามาลงทุนกับใช้จ่ายหมด

แต่ปัญหาคือ แม่เราชอบใส่บาตรมาก เพราะแกมีความเชื่อว่า ตายไปจะไม่มีอะไรกิน หากไม่ทำบุญ ทำให้แกต้องใส่บาตรทุกวันตอนเช้า และอาหารแต่ละมื้อ ขั้นต่ำ ข้าว 1 ถุง กับข้าว 1-2 อย่าง คือ อาหารที่ใส่บาตร เท่ากับคน 1-2 คนกินในแต่ละมื้อ ทำให้ของสดและอาหารที่ทำไว้หมดเร็วมาก เราเครียดเลยค่ะ แต่พูดไม่ได้ แม่จะงอน และโทษว่าเราบาปค่ะ

จะแก้ปัญหานี้ยังไงดีค่ะ บางทีเราทำกับข้าวไว้ตอนเย็น กะว่าเหลือกินตอนเช้าอีกมื้อ เช่น พะโล้ แกงต่างๆ ตื่นเช้ามา พบว่าแม่ตักไปใส่บาตรหมด เหลือนิดเดียวไม่พอกิน ต้องทำใหม่ค่ะ ซื้อไม่ไหว ท้อแท้มากเลยค่ะ 

ลูกสาวทนไม่ไหว ขอโพสต์ถาม ทางบ้านรายได้น้อย แต่แม่ใส่บาตรทุกวัน

โดยชาวเน็ต ต่างได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย เช่น 

ขอแนะนำให้คุณทำใจให้เป็นกุศล อนุโมทนาบุญไปกับสิ่งที่แม่ทำ คุณจะได้บุญไปด้วย เมื่อห้ามไม่ได้ก็ควรจะร่วมอนุโมทนายินดีไปกับสิ่งที่แม่ทำ คุณก็จะมีความสุขและได้บุญ หงุดหงิดไปก็ไม่มีประโยชน์และบาป (ซึ่งกคือความทุกข์ใจหงุดหงิดนั่นแหละ) นอกจากนี้ การยอมให้แม่ตักบาตรก็ถือว่าคุณได้บุญในฐานะลูกกตัญญู ทำให้แม่มีความสุขคุณก็ได้บุญ

คือจะว่าไปแล้ว ตักบาตรพระวันละ 1 รูปมันก็แค่อาหาร 1 มื้อ (ไม่น่าเกิน 50 บาท) ไม่น่าจะถึงกับทำให้ยากจนลงมั้ง ไม่เท่ากับเลี้ยงคน 1 คนหรอกเพราะอันนั้นต้องกิน 3 มื้อ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก

คงต้องฟังแม่พูดบ้าง...
แต่ถ้าจะขอคำแนะนำ ควรบอกแม่ว่า การทำบุญ มีหลายทาง มีถวายทาน -รักษาศีล -เจริญภาวนา
ให้แม่เลือก
-ถวายทาน(ตักบาตรฯลฯ) อาทิตย์ 2 ครั้งพอ (อาจจะกำหนดเป็นวันเกิดของแม่ หรือ วันพระ ก็ได้)
-รักษาศีล 5 ทุกวัน ศีลมีทุกที่ ไม่ต้องไปสมาทานกับพระก็ได้
-เจริญภาวนา ทำทุกวัน ในเวลาที่สะดวก วันละเล็กวันละน้อย ทำให้ได้จริงๆ
      สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย  การสั่งสมบุญ นำมาซึ่งความสุข

ให้แม่ใช้เวลาศึกษาพระธรรมให้มากขึ้น แล้วให้แม่เน้นใช้แรงงานช่วยงานวัด หรือไปสนทนาธรรมกับคนที่วัดเพื่อเป็นธรรมทานแก่กัน เพราะการให้ธรรมทาน ได้อานิสงส์มากกว่าการใส่บาตร แต่ก็ต้องแบ่งส่วนใส่บาตรด้วยไม่ให้พระอดข้าว ถ้าพระมีข้าวฉันเหลือเฟือ ใส่ไปอานิสงส์ก็ไม่เท่าใส่ตอนพระอด

ลูกสาวทนไม่ไหว ขอโพสต์ถาม ทางบ้านรายได้น้อย แต่แม่ใส่บาตรทุกวัน