หญิงชราชอบใส่บาตรตามความเชื่อ ทำลูกสาวกลุ้มหนัก หาเงินไม่พอใช้

แม่วัยชราชอบใส่บาตรทุกวัน ตามความเชื่อ แต่ทำลูกสาวกลุ้มหนัก หาเงินไม่พอใช้ รู้สึกเหมือนต้องเลี้ยงเพิ่มอีก 1-2 คน

หญิงชราชอบใส่บาตรตามความเชื่อ ทำลูกสาวกลุ้มหนัก หาเงินไม่พอใช้ : กลายเป็นเรื่องที่ชาวเน็ตต่างเข้ามาให้คำปรึกษาและถกเถียงกันอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อหญิงสาววัย 40 กว่าได้มาตั้งกระทู้ระบายความในใจว่า แม่วัยชราของเธอชอบการใส่บาตรมาก เพราะมีความเชื่อ แต่ด้วยความที่เธอต้องเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวทำให้เหมือนเธอกำลังต้องหาเลี้ยงคนเพิ่มอีก 1 - 2 คน 

 

 

 

หญิงชราชอบใส่บาตรตามความเชื่อ ทำลูกสาวกลุ้มหนัก หาเงินไม่พอใช้

โดยเธอระบุหัวข้อความ "รายได้น้อย แต่แม่ใส่บาตรทุกวัน จนเรารู้สึกเหมือนต้องเลี้ยงคนเพิ่มอีก 1-2 คน" ก่อนจะลงรายละเอียดว่า "เราจำเป็นต้องลาออกจากงานมาอยู่บ้าน เนื่องจากพี่สาวและน้องชายมีครอบครัวแล้วย้ายไปอยู่ที่อื่น นานๆ มาที ทำให้ภาระหน้าที่การดูแลพ่อแม่เป็นของเราไปโดยปริยาย (พ่อแม่อายุ 70+ มีลูกตอนแก่) เราอายุ 40 กว่าๆ ค่ะ" 


รายได้หลักของเรามาจากการขายของออนไลน์ ซึ่งน้อยมาก ได้กำไรมา ก็ซื้อกินวนไป ช่วงนี้ยอดตก ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่าย เคยทำของขายหน้าบ้านและผ่านแอปฯ แต่ขายไม่ดี บางทีก็ไม่ได้ เพราะสังคมต่างจังหวัด นิยมทำอาการกินเอง เงินเก็บที่มีก็เอามาลงทุนกับใช้จ่ายหมด


แต่ปัญหาคือ แม่เราชอบใส่บาตรมาก เพราะแกมีความเชื่อว่า ตายไปจะไม่มีอะไรกิน หากไม่ทำบุญ ทำให้แกต้องใส่บาตรทุกวันตอนเช้า และอาหารแต่ละมื้อ ขั้นต่ำ ข้าว 1 ถุง กับข้าว 1-2 อย่าง คือ อาหารที่ใส่บาตร เท่ากับคน 1-2 คนกินในแต่ละมื้อ ทำให้ของสดและอาหารที่ทำไว้หมดเร็วมาก เราเครียดเลยค่ะ แต่พูดไม่ได้ แม่จะงอน และโทษว่าเราบาปค่ะ

 

จะแก้ปัญหานี้ยังไงดีค่ะ บางทีเราทำกับข้าวไว้ตอนเย็น กะว่าเหลือกินตอนเช้าอีกมื้อ เช่น พะโล้ แกงต่างๆ ตื่นเช้ามา พบว่าแม่ตักไปใส่บาตรหมด เหลือนิดเดียวไม่พอกิน ต้องทำใหม่ค่ะ ซื้อไม่ไหว ท้อแท้มากเลยค่ะ" 

หญิงชราชอบใส่บาตรตามความเชื่อ ทำลูกสาวกลุ้มหนัก หาเงินไม่พอใช้

ทั้งนี้คอมเมนต์ต่างๆ ระบุให้คำแนะนำว่า ถ้าว่าด้วยเรื่องบาปนะ
เคสนี้ แม่คุณก็บาป เพราะ ขโมยของคุณไปใส่บาตร ผิดศีลข้อ 2 เพราะของคุณหามา ซื้อมา ทำเก็บไว้เองด้วย แม่เอาไปไม่บอกไม่กล่าวทำให้ทานไม่บริสุทธิ์  
         
คุณเองก็พลอยบาปด้วย เพราะจิตใจเกิด โทสะ เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ  ทำให้เศร้าหมอง แต่ก็เข้าใจได้เพราะไม่ได้เหลือกินเหลือใช้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

วิธีแก้ 
1. คุณต้องเป็นพวกเดียวกับแม่  ถ้าไปยืนฝั่งตรงข้ามไม่มีทางที่จะคุยกันรู้เรื่อง
2. ติดความรู้พุทธศาสนาให้ตัวเอง จะได้ไปคุยกับแม่รู้เรื่อง (แม่คุณเข้าใจผิด)
3. คุยเรื่องทางสายกลาง สายพิณ ตึงเกินดีดก็ขาด หย่อนเกินดีดก็ไม่น่าฟัง ต้องพอดีๆ พระพุทธเจ้าสอน
4. ไปใส่บาตรกับแม่ แต่ขอลดปริมาณลง คุณควบคุมเอง อ้างทางสายกลาง ถ้าเกินพอดี กลัวไม่มีกินเข้าข่ายทำบุญด้วยความโลภ
ทำให้บุญที่ได้ลดลง  คุณไปทำบุญกับแม่ในปริมาณที่เหมาะสม จะได้มีความสุขทั้งบ้าน หัวใจศาสนาคือ ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส  


บ้างก็บอกว่า ป้าแม่บ้านที่ออฟฟิศเก่าผม แกชอบทำบุญมากๆ แกเคยเล่าให้ฟังว่า อาทิตย์นึงทำบุญไปหลายร้อยเลย ผมเห็นว่ารายได้แม่บ้านก็ไม่น่าจะสูงนัก กลัวแกไม่พอกิน ก็เลยแนะนำไปว่า ทำบุญแต่พอตัวนะป้า เก็บไว้ใช้บ้าง เราจะได้มีแรงทำบุญได้เรื่อยๆ ... หลังจากนั้น จากที่หน้าแกดูเป็นทุกข์ตลอดเวลา ก็ดูแกสดใสขึ้น แกบอกว่า ตอนนี้ทุกครั้งที่จะทำบุญ ก็จะนึกถึงคำพูดของผม ก็จะยับยั้งชั่งใจ ให้ทำบุญแต่พอตัว ... ซึ่งผมก็ยินดีกับป้าด้วย คนแก่มักจะคิดถึงแต่เรื่องภพหน้า โดยไม่ได้คำนึงถึงภพนี้ว่าจะเป็นอยู่ยังไงครับ

หญิงชราชอบใส่บาตรตามความเชื่อ ทำลูกสาวกลุ้มหนัก หาเงินไม่พอใช้

ข้อมูลจาก พันทิป