อร่อยจนเป็นที่ยอมรับ Oxford บรรจุ "pad thai-ผัดไทย" อาหารไทยสู่ชื่อสากล

Oxford บรรจุชื่อ "pad thai-ผัดไทย" เป็นคำสากลที่อยู่ในหมวด C2 อาหารสากล แบบเดียวกับคำว่า pizza หลังได้รับความนิยมทั่วโลก

เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยที่อร่อยถูกปากชาวต่างชาติ สำหรับ "ผัดไทย" โดยล่าสุด เว็บไซต์ Oxford Dictionaries ได้บรรจุชื่อ "pad thai" (ผัดไทย) ให้เป็นคำสากลที่ทั่วโลกรู้จัก อยู่ในหมวด C2 ซึ่งหมายถึงหมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งๆนั้น และใช้เป็นชื่อสากลเหมือนกับคำว่า pizza จากอิตาลี

 

อร่อยจนเป็นที่ยอมรับ Oxford บรรจุ pad thai-ผัดไทย อาหารไทยสู่ชื่อสากล

ทั้งนี้ หากพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวเล็กว่า "pad thai" จะพบกับความหมายว่า a dish from Thailand made with a type of noodles made from rice, spices, egg, vegetables and sometimes meat or seafood ซึ่งความหมายว่า "เป็นอาหารจากประเทศไทย ชนิดเส้น ที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล"

 

อร่อยจนเป็นที่ยอมรับ Oxford บรรจุ pad thai-ผัดไทย อาหารไทยสู่ชื่อสากล

สำหรับ ผัดไทย ถือเป็นอาหารประเภทสตรีดฟูดที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักมานาน และเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมเช่นเดียวกับข้าวไข่เจียว ต้มยำกุ้ง โดยก่อนหน้านี้ปี 2554  ผัดไทย ได้รับการบรรจุเป็น สาขาความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่เป็นองค์ความรู้ วิธีการ ทักษะ ความเชื่อ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประเภทอาหารและโภชนาการ ที่ขึ้นทะเบียนสาขานี้เรียบร้อยแล้วมี 20 รายการ 

 

อร่อยจนเป็นที่ยอมรับ Oxford บรรจุ pad thai-ผัดไทย อาหารไทยสู่ชื่อสากล