คนไข้รอดหวุดหวิด หลังหมอบอกให้เปลี่ยนจากใช้น้ำมันหมู มาเป็นน้ำมันพืช

คนไข้รอดหวุดหวิด หลังคุณหมอบอกให้เปลี่ยนจากใช้น้ำมันหมู มาเป็นน้ำมันพืช ค่าไขมันบ่งชัด ต่างกันขนาดนี้เลย

คนไข้รอดหวุดหวิด หลังหมอบอกให้เปลี่ยนจากใช้น้ำมันหมู มาเป็นน้ำมันพืช : เดี๋ยวนี้ผู้คนมักป่วยกันง่ายขึ้น ไม่ใช่เพราะดูแลตัวเองไม่ดี แต่เป็นเพราะสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษที่หนักหนาขึ้น จึงทำให้หลายคนป่วยง่าย แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือเรื่องอาหารการกิน เพราะจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดีก็คืออาหาร 

คนไข้รอดชีวิตหวุดหวิด หลังหมอบอกให้เปลี่ยนจากใช้น้ำมันหมูเป็นน้ำมันพืช ค่าไขมันบ่งชัด

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด นพ.วรุตม์ พิสุทธินนทกุล หมอผ่าตัดที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้เผยภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพการตรวจสุขภาพของคนไข้คนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนไข้ที่เคยผ่าตัดบายพาสหัวใจ จากอดีตที่คนไข้มีไขมันเลวถึง 215 ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงขนาดที่ว่าอาจเป็นเส้นเลือดหัวใจตีบอีกรอบ ลงมาเหลือแค่ 103


ทั้งนี้ คนไข้คนดังกล่าว เคยเข้ารับการผ่าตัดมาหลายปี ผลเลือดดีมาตลอด แต่คนไข้ได้รับความรู้มาผิดๆ จากการพยายามหาความรู้ด้านการรักษาสุขภาพ โดยบอกว่า ให้เปลี่ยนจากน้ำมันพืชมาใช้น้ำมันหมู จากที่คุมค่าเลือดได้ กลายเป็นค่าไขมันทะลุ 200 คุณหมอเลยบอกว่าต้องเปลี่ยนกลับมาใช้น้ำมันพืชตามเดิม และค่าไขมันก็ลดลงมา

 

คนไข้รอดชีวิตหวุดหวิด หลังหมอบอกให้เปลี่ยนจากใช้น้ำมันหมูเป็นน้ำมันพืช ค่าไขมันบ่งชัด

"ขอเหอะ หยุดใช้น้ำมันหมู มันหมูปรุงอาหาร มันทำลายสุขภาพทั้งเส้นเลือดหัวใจตีน เส้นเลือดสมองตีบอัมพฤกษ์ อัมพาต กล้ามเนื้อหัวใจตายและอีกมากมาย สรุป น้ำมันหมูทำไขมันตัวร้ายพุ่งเพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือด ให้ใช้น้ำมันพืชตามปกติ"


นอกจากนี้ คุณหมอเคยเผยว่า ในร่างกายของเรามีทั้งไขมันดี และไขมันเลว ซึ่งไขมันเลวเป็นตัวทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับเส้นเลือด และไขมันเลวนั้น เกี่ยวพันอย่างมากกับอาหารที่เราทาน ถ้ากินอาหารที่มีแป้งมาก มีส่วนประกอบจากสัตว์มาก ร่างกายก็จะผลิตไขมันเลวมาก


ในส่วนของน้ำมันหมูนั้น จะก่อให้เกิดไขมันอิ่มตัว และหากแม้ว่าในอดีตจะเคยมีข้อเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำมันพืชหลายอย่าง รวมไปถึงวิธีการรักษาน้ำมันพืชที่ผิดจนอาจก่อให้เกิดโทษ แต่ถึงอย่างไรแล้ว น้ำมันพืชก็ถือเป็นน้ำมันที่ไม่อิ่มตัว และดีกว่าน้ำมันหมูมาก

คนไข้รอดชีวิตหวุดหวิด หลังหมอบอกให้เปลี่ยนจากใช้น้ำมันหมูเป็นน้ำมันพืช ค่าไขมันบ่งชัด
ภาพจาก Warut Pisudtinontakul