เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีพังงา เผยนาที "นกหว้า" ไก่ฟ้าขนาดใหญ่ กำลังโชว์ลีลาการร่ายรำท่ามกลางธรรมชาติ

ทำเอาโซเชียลฮือฮาอย่างมาก เมื่อเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติศรีพังงา ได้โพสต์นาที "นกหว้า" กำลังร่ายรำที่สวยงามที่หาดูจากป่าธรรมชาติได้ไม่ง่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้บันทึกภาพนกหว้าได้ที่ลานนกหว้า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ศง. 2 (สะพานพระอร่าม) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

นาที นกหว้า สัตว์ป่าหาดูยาก โชว์ลีลาการร่ายรำท่ามกลางธรรมชาติ

 

 

 

 

 

ขณะที่ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ให้ข้อมูลทั่วไปของนกหว้าไว้ ดังนี้ นกหว้า มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Great argus, Double-banded argus เป็นไก่ฟ้าขนาดใหญ่ขนสีน้ำตาล หัวและคอเป็นสีฟ้า มีพฤติกรรมเป็นนกขี้อาย ปกติชอบอยู่โดดเดี่ยวนอกจากในฤดูผสมพันธุ์ หากินช่วงเช้าและก่อนค่ำ กินเมล็ดพืช แมลงและตัวหนอน ผลไม้ที่หล่นตามพื้นดิน

นาที นกหว้า สัตว์ป่าหาดูยาก โชว์ลีลาการร่ายรำท่ามกลางธรรมชาติ


แม้นกหว้าจะพบเห็นได้ทั่วไปในเขตอุทยานแห่งชาติศรีพังงา แต่อุทยานแห่งชาติศรีพังงายังคงมาตรการเข้มงวดในการอนุรักษ์และดูแลนกหว้า ด้วยภารกิจการลาดตระเวนเพื่อป้องกันผืนป่าศรีพังงาเป็นประจำ ทำให้อุทยานแห่งชาติศรีพังงายังคงเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นของเหล่านกหว้า

 

 

ทั้งนี้หากท่านใดได้มาท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติศรีพังงา อาจมีโอกาสดีได้พบเห็นเหล่านกหว้าออกมาร่ายรำ ส่งเสียงร้องให้ได้ชมกัน และสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจการเข้าไปชมนกหว้า อุทยานแห่งชาติศรีพังงา ยังมีการวางกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เช่น ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ฯล่วงหน้าในการพาไปชมลานนกหว้า และเข้าชมก่อนนกหว้าจะออกมาหรือหลังนกหว้าออกไปแล้ว และห้ามส่งเสียงดัง เป็นต้น

นาที นกหว้า สัตว์ป่าหาดูยาก โชว์ลีลาการร่ายรำท่ามกลางธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม ความสวยงามของนกหว้าที่หาดูได้ยากและแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติในเขตป่าอนุรักษ์ จึงเป็นผลมาจากภารกิจการลาดตระเวนอันเข้มแข็งของเหล่าเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติศรีพังงา

นาที นกหว้า สัตว์ป่าหาดูยาก โชว์ลีลาการร่ายรำท่ามกลางธรรมชาติ

คลิปจาก อุทยานแห่งชาติศรีพังงา-Si Phang Nga National Park และ ส่วนอุทยานแห่งชาติ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช