น่ากลัวมาก วิกฤต PM2.5 ฝุ่นหนาทำดอยหลวงเชียงดาวหายไป ปอดก็กำลังจะหายไปด้วย

วิกฤตปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ทำ "ดอยหลวงเชียงดาว" เชียงใหม่หายไป ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น ปอดก็กำลังจะหายไปด้วย

ตอนนี้หลายจังหวัดกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ส่งผลต่อการใช้ชีวิตและสุขภาพ โดยศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2566 สรุปดังนี้ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศ พบว่าเกินค่ามาตรฐานใน 41 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สิงห์บุรี

 

วิกฤต PM2.5 ฝุ่นพิษหนาทำ ดอยหลวงเชียงดาว หายไป ปอดก็กำลังจะหายไปด้วย

จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ราชบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย จ.เลย จ.อุดรธานี จ.นครพนม จ.หนองบัวลำภู จ.มุกดาหาร จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด จ.ชัยภูมิ จ.อุบลราชธานี จ.ศรีสะเกษ จ.นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์


ขณะที่ เว็บไซต์ IQAir ได้รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ขึ้นอันดับ 1 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก ขณะที่ กรุงเทพมหานคร อยู่ในอันดับที่ 18 โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 212 AQI และ 123 AQI ตามลำดับ

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2566 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jessada Arphorn โพสต์ภาพสภาพอากาศที่เกลุ่มเฟซบุ๊ก "กลุ่มเชียงใหม่108 CM108" ซึ่งเป็นภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังฝุ่น PM 2.5 หนา โดยล่าสุดปรากฏว่าไม่เห็นดอยหลวงเชียงดาวแล้ว ซึ่งผู้โพสต์ได้ระบุว่า "ที่เชียงดาว เวลานี้ดอยหลวงเชียงดาวหายไปแล้วครับ—ที่ อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่"

 

วิกฤต PM2.5 ฝุ่นพิษหนาทำ ดอยหลวงเชียงดาว หายไป ปอดก็กำลังจะหายไปด้วย

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ระบุว่าไม่ใช่แค่ดอยที่หายไป แต่ปอดก็กำลังจะหายไปอีกด้วย

 

สภาพอากาศปกติ มองเห็นดอยหลวงเชียงดาวชัดเจน

 

สภาพอากาศที่ฝุ่น PM 2.5 หนาเกินมาตรฐาน จนมองไม่เห็นดอยหลวงเชียงดาว

 

ขอบคุณ Jessada Arphorn