"หมอยง" เปิดข้อมูลชัดเจนแล้ว ปัจจุบัน โควิด 19 รุนแรงแค่ไหน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ โควิด 19 การกลายพันธุ์ และความรุนแรงของโรค ในปัจจุบัน

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ ถึง โควิด19 ในปัจจุบัน

โควิด 19 การกลายพันธุ์ และความรุนแรงของโรค

15 มีนาคม 2566

หมอยง เปิดข้อมูลชัดเจนแล้ว ปัจจุบัน โควิด 19 รุนแรงแค่ไหน

หลังจากที่มีการยกเลิกนโยบายโควิด 19 เป็นศูนย์ในประเทศจีน ก็มีการระบาดใหญ่ อย่างรวดเร็ว และได้ยุติลงแล้ว และไม่ได้มีการเสียชีวิตเป็นล้านๆคนอย่างที่ทางตะวันตกประเมิน หลายคนเป็นห่วงว่าจะเกิดการกลายพันธุ์ มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่จากการเฝ้าระวังจนถึงปัจจุบันที่โรคเริ่มสงบลง ก็ไม่พบการกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่และแพร่ระบาดใหญ่เกิดขึ้น สายพันธุ์ที่มีเฝ้าระวังอย่างมากขณะนี้ คือ Kraken ( ปลาหมึกยักษ์), XBB.1.5 และ Orthrus (สุนัข 2 หัวมีหางเป็นงู) CH.1.1 ที่ระบาดในอเมริกาและยุโรป

สำหรับประเทศไทยในช่วงนี้โรคสงบตามฤดูกาล อย่างที่คาดหมายไว้และจะไปเริ่มพบผู้ป่วยมากอีกครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายน สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยที่เฝ้าระวังอยู่ขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วงเพราะไม่มีการระบาดมากอย่างผิดสังเกต

 

ตามหลักวิวัฒนาการที่เคยกล่าวไว้ สายพันธุ์ที่พบที่มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ความรุนแรงของโรคมีแต่ลดน้อยลง จะเห็นได้ชัดตั้งแต่สายพันธุ์ โอมิครอน เป็นต้นมา

ความรุนแรงของโรคในปัจจุบันลดลงจาก 2 ปัจจัย จากตัวไวรัสที่มีความรุนแรงลดลง และประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น เพื่อให้เราอยู่ร่วมกันได้

หมอยง เปิดข้อมูลชัดเจนแล้ว ปัจจุบัน โควิด 19 รุนแรงแค่ไหน