คุณหญิงวรรณา แห่งไทยเบฟฯ มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย ถึงแก่กรรม

อาลัย คุณหญิงวรรณา ผู้ร่วมก่อตั้งไทยเบฟฯ ภรรยาเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย ถึงแก่กรรมแล้ว

คุณหญิงวรรณา แห่งไทยเบฟฯ มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย ถึงแก่กรรม : นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญที่สุดในวงการธุรกิจ เมื่อมีรายงานว่า คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อเวลา 01.24 น. เช้าวันที่ 17 มีนาคม 2566 หลังจากที่ป่วยมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว 

คุณหญิงวรรณา แห่งไทยเบฟฯ มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย ถึงแก่กรรม

 

 

 

 

 

 

อย่างที่ทราบกันดีว่า คุณหญิงวรรณา เป็นภรรยาคู่ชีวิตของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย เจ้าของกลุ่มไทยเบฟเวอเรจ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มบริษัททีซีซี ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือธุรกิจชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยคุณหญิงวรรณาได้มีประสบการณ์ร่วมกับนายเจริญในการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มายาวนานกว่า 50 ปี


สำหรับประวัติคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เกิดวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2486 ปัจจุบันมีอายุ 80 ปี เป็นบุตรสาวของ "เจ้าสัวกึ้งจู แซ่จิว" ผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจการค้าขายเครื่องดื่มสุรา และมีโอกาสได้พบกับ "เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี" ซึ่งต่อมาภายหลังได้สมรสและมีบุตรด้วยกัน 5 คน ประกอบด้วย 1. อาทินันท์ พีชานนท์ 2. วัลลภา ไตรโสรัส 3. ฐาปน สิริวัฒนภักดี 4. ปณต สิริวัฒนภักดี และ 5. ฐาปนี เตชะเจริญวิกุล

 


สำหรับด้านการศึกษา คุณหญิงวรรณา ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก 8 มหาวิทยาลัยในประเทศไทย เช่น ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาบริหารธุรกิจการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งบทบาทสำคัญของ คุณหญิงวรรณา เป็นที่รู้จักกันดีในวงกว้างทั้งแวดวงธุรกิจและสังคม

คุณหญิงวรรณา แห่งไทยเบฟฯ มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย ถึงแก่กรรม

ในปีพ.ศ. 2531 ได้รับพระราชทานนามสกุล สิริวัฒนภักดี ซึ่งคุณเจริญได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) ทุติยจุลจอมเกล้า (ท.จ.) และปฐมดิเรก คุณาภรณ์ (ป.ภ.) ในขณะที่คุณหญิงวรรณา ได้รับ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) ตติยจุลจอมเกล้า (ต.จ.) ปฐมดิเรกคุณาภรณ์ ( ป.ภ.) และทั้งสองยังได้รับปริญญาดุษฎีบันฑิตกิตติมศักดิ์จากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของประเทศ

 

ปัจจุบัน คุณหญิงวรรณา ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการ และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) และตำแหน่งสำคัญในคณะกรรมการของบริษัทในกลุ่มบริษัททีซีซี

 

- รองประธานกรรมการ บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) รองประธานกรรมการ บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด
- รองประธานกรรมการ บริษัท ทีซีซี แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
- กรรมการ บริษัท ทีซีซี โฮลดิ้ง (2519) จำกัด
- รองประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด
- รองประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ ลิมิเต็ด


- รองประธานกรรมการ บริษัท สิริวนา จำกัด
- รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท คริสตอลลา จำกัด
- รองประธานกรรมการ บริษัท พรรณธิอร จำกัด
- รองประธานกรรมการ บริษัท ทีซีซีแลนด์ จำกัด
- ประธานกรรมการ บริษัท เบียร์ทิพย์ บริวเวอรี่ (1991) จำกัด
- รองประธานกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร คนที่ 1 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

 


ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัฒนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ณ ศาลากวีนิรมิต วัดเทพศิรินทราวาส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร


การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด กำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และบำเพ็ญพระราชกุศล วันศุกร์ ที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 17.30 น. พระราชทานน้ำหลวง เวลา 18.00 น. พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม วันที่ 17 - 23 มีนาคม 2566 เวลา 19.00  น. พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม

 


กำหนดการบำเพ็ญพระราชกุศล 7 วัน วันศุกร์ ที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 19.30 น. พระสงฆ์ 1  รูป สวดพระพุทธมนต์ จบ มีพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1แล้วพระสงฆ์ทั้งนั้นถวายพรพระ รับพระราชทานปิ่นโตภัตตาหาร และบังสุกุล เวลา 13.00 น. - 21.00 น. พิธีกงเต็ก วันเสาร์ ที่ 25 มีนาคม 2566
เวลา 10.00 น. พิธีคำนับศพ
คุณหญิงวรรณา แห่งไทยเบฟฯ มหาเศรษฐีระดับแสนล้านของไทย ถึงแก่กรรม