อาการหนัก "กัมพูชา" งัดหลักฐานบนกำแพงนครวัด เคลมเป็นจุดกำเนิดกีฬา "กอล์ฟ"

"กัมพูชา" งัดหลักฐานบนกำแพงนครวัด บอกชาวกัมพูชาหลายคนอาจเชื่อผิดๆ ว่ากอล์ฟมีต้นกำเนิดในยุโรป แต่จริงๆแล้วเกิดที่กัมพูชาต่างหาก

เรียกว่ามีเรื่องราวให้ติดตามตลอดเวลา สำหรับประเด็นของชาวกัมพูชาที่มักจะออกมาแสดงความเป็นเจ้าของเคลมวัฒนธรรมต่างๆของไทย ไม่ว่าจะเป็น มวย วัด ขนมไทย ชุดนักเรียนไทย ไม่เว้นแต่กระทั่ง กางเกงช้าง ซึ่งเป็นไอเทมสุดฮิตของไทยในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 

อาการหนัก กัมพูชา งัดหลักฐานบนกำแพงนครวัด เคลมเป็นจุดกำเนิดกีฬา กอล์ฟ

ล่าสุดวันที่ 18 มี.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้โพสต์เรื่องราว กัมพูชาเคลมกีฬากอล์ฟ โดยระบุว่า "กัมพูชา จุดก่อกำเนิดกีฬา #เพจเขมร อธิบายการกำเนิดกีฬาหลายอย่างบนกำแพงนครวัด พวกเราชาวกัมพูชาหลายคนอาจเชื่อผิดๆ ว่ากอล์ฟมีต้นกำเนิดในยุโรป และแพร่หลายไปทั่วเอเชีย 


ในความเป็นจริงไม่มีใครอยากจะเชื่อว่าบนกำแพงนครวัดมีการแกะสลักอารยธรรมของชาวเขมรตั้งแต่สมัยโบราณ รวมถึงกีฬายอดนิยมหลากหลายประเภทเพื่อเฉลิมฉลอง ประเพณีของชาติ และจนถึงขณะนี้พวกเขายังสังเกตเห็นกีฬาบางประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกอล์ฟที่มีการเล่นในระดับนานาชาติ โดยรัฐสมัยก่อนการละเล่นชนิดนี้มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นหลายชื่อ เช่น "ป" "กอล์ฟ" หรือ "เบ็ค" (ไม่รู้ชื่อหลังว่าอะไร) บทความดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่เพจอธิบายไว้ จุดกำเนิดกีฬา

คำว่า "เอาชนะ" ทำให้เราเข้าใจว่าผู้เล่นไล่ล่ากันอย่างไรเพื่อทำประตู นั่นคือการเผชิญหน้า คำว่า กอล์ฟ หมายถึง "ฐาน" ซึ่งเป็นคำภาษาสันสกฤตที่แปลว่า "ลูกบอลที่เด็กๆเล่น" (อย่าสับสนกับคำว่า "ฐาน" ซึ่งเป็นคำภาษาเขมรที่บางครั้งกลายเป็น "เสา")


ฐานนี้สามารถทำจากไม้ การตีลูกวัว คนเลี้ยงวัวชอบเล่นในขณะที่วัวกำลังเล็มหญ้า ในตอนต้นของการแข่งขัน คู่ต่อสู้ยืน เรียงแถวหันหน้าเข้าหากันโดยมีลูกกล์ฟอยู่ตรงกลาง ทีมที่แพ้สามารถนำทีมที่ชนะจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งหรือทำอย่างอื่นตามการเดิมพัน ความจริงที่ว่าเกมนี้มักเล่นโดยคนเลี้ยงวัวเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะมีการแกะสลักในวัดโบราณที่แสดงเด็กเลี้ยงวัวถือไม้เหมือนไม้กอล์ฟ (ภาพด้านล่างแสดงรูปปั้น) ที่วัดนครวัดคือ เกี่ยวข้องกับฉากจากเรื่องพระกฤษณะ ณ ที่ซึ่งพระองค์ทรงยกภูเขาโกธรขึ้นเพื่อบังฝนที่พระอินทร์ประทานลงมา เพื่อจะทำร้ายพวกชาวบ้านที่ไม่ยอมถวายพระองค์ คนเลี้ยงแกะที่ถือไม้อยู่ในมือ ขทำให้เราสงสัยว่าคาวบอยจำเป็นต้องถือไม้แบบนี้หรือไม่ ถ้าไม่ใช่สำหรับตีกอล์ฟ อย่าลืมว่าช่างแกะสลักเหล่านี้ล้วนเป็นชาวเขมร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่พวกเขาจะแกะสลักสิ่งต่าง ๆ ตามที่เห็นในชีวิตจริง"

 

อาการหนัก กัมพูชา งัดหลักฐานบนกำแพงนครวัด เคลมเป็นจุดกำเนิดกีฬา กอล์ฟ

 

ขอบคุณ FB : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ