ด่วน พบ "ซีเซียม 137" ถูกหลอมแล้ว ผวจ.ปราจีนบุรี สั่งปิดพื้นที่ด่วน

ผู้ว่าฯปราจีนบุรี ไม่ปฏิเสธ "ซีเซียม-137" ถูกหลอมจริง เตรียมแถลง 11.00 น.นี้ กันพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้โรงงานแล้ว

จากกรณีที่ วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้า บริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ฯ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงวันที่ 14 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ตั้งรางวัลนำจับไว้ 50,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การติดตามวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 กลับคืนมา 

 


ด่วน พบ ซีเซียม-137 ถูกหลอมแล้ว ผวจ.ปราจีนบุรี สั่งปิดพื้นที่ด่วน

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2566 มีการยืนยันว่าพบวัสดุกัมมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ที่ ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี โดยทางจังหวัดปราจีนบุรี มีประกาศปิดโรงงาน หลอมเหล็กในเขตอุตสาหกรรมย่านกบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี พร้อมกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดเข้า-ออกจากโรงงาน เพื่อความปลอดภัย ภายหลัง นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  และ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี , กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี โดยตรวจโรงหลอมเหล็ก 2 โรงหลอมใหญ่ในจังหวัด


จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอม 8 เตา ในแต่ละวัน มีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้า-ออกเป็นจำนวนมาก จึงคาดว่าอาจจะเป็นจุด ซีเซียม 137 อาจ ถูกขายเป็นของเก่าปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาทำการหลอมได้ จึงใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็กที่ถูกบีบอัดเป็นแท่งรอเข้าเตาหลอม พบว่าบางจุดเครื่องตรวจวัดจับสารบางอย่างได้แต่ไม่ระบุชนิด จึงประสานเจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม กองซ้อนกันเป็นชั้นสูง เตรียมหลอมตามรอบช่วงเย็น จึงประกาศปิดโรงหลอมดังกล่าว

 

ด่วน พบ ซีเซียม-137 ถูกหลอมแล้ว ผวจ.ปราจีนบุรี สั่งปิดพื้นที่ด่วน

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทีมข่าว “เรื่องเล่าเช้านี้” ทางช่อง 3 ถึงกรณีลงพื้นที่ตรวจพบ "ซีเซียม-137" ใน เขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยไม่ปฏิเสธกรณีกระแสข่าว ตรวจพบ "ซีเซียม-137" ขณะถูกหลอมแล้ว แต่ขอให้ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นผู้แถลงเองในเวลา 11.00 น. ที่ จ.ปราจีนบุรี พร้อมยอมรับว่า มีการปิดกั้นพื้นที่ในบริเวณที่ตรวจพบ เขตอุตสาหกรรมย่านกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ไม่ให้ประชาชนเข้าพื้นที่เป็นการด่วนแล้วเพื่อความปลอดภัย