ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก

เวียนมาจนครบรอบ 9 ปีแล้ว สำหรับกรณีของวงโยฯ ขอยืมเงิน "ลุงตัน" แบบมัดมือชก พร้อมวลีเด็ด "ถึงพวกกูจะเป็นขอทาน ก็ขอทานเป็นทีมชาติล่ะวะ"

วงโยฯ (หรือที่จริงคือวงดรัมไลน์) Max Percussion Theater จากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ได้วางแผนจะไปประกวดรายการ Percussion & Color Guard ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์
ทางวงได้ทำวีซ่าและซื้อตั๋วเครื่องบินไปแล้ว เพราะทีแรกคิดว่าจะได้เงินสนับสนุนจาก สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน)

ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก
แต่ สพฐ. ไม่อนุมัติเงินให้ ทางวงจึงไม่มีเงินจ่ายค่าตั๋ว ประจวบกับตอนนั้น 'ลุงตัน - ตัน ภาสกรนที' เป็นนักธุรกิจที่กำลังโด่งดังในเรื่องการแจกเงินล้านจากการส่งรหัสใต้ฝาเครื่องดื่ม 'อิชิตัน' ทางวงจึงไปขอยืมเงินลุงตัน
วิธีการไปขอยืมคือ ทั้งวงและครูบุกไปนั่งปักหลักกันที่สนามอารีน่า 10 ที่ลุงตันเป็นเจ้าของ พร้อมชูป้าย "พวกเรามากราบขอยืมเงินคุณตัน 3.1 ล้าน เพื่อไปประกวดดรัมไลน์โลก ต้องจ่ายเงินพรุ่งนี้ก่อน 9.00 น." และยืนยันว่าจะไม่กลับกันจนกว่าจะได้เงิน

ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก
เวลาผ่านไปตั้งแต่ 2 ทุ่ม จนถึง ตี 5 สุดท้าย ลุงตัน ได้ให้ทีมงานส่งจดหมายมาให้วงโยฯ บอกว่า...
"ถึงน้องๆทุกคน ขอโทษนะ พี่ไม่ใช่รัฐบาล และก็ไม่ใช่สปอนเซอร์ และพี่ก็ไม่มีปัญญาไปช่วยทุกคน แต่เห็นน้องทุกคน มีความมุุ่งมั่นขนาดนี้แล้ว ... พี่ขอมอบเงินส่วนนี้ให้น้องทุกคนไปทำหน้าที่ เพื่อชาติ ไม่ต้องเอาเงินมาคืนพี่ แต่เอาชื่อเสียงและรอยยิ้มกลับมาฝากคนไทย เข้าใจตรงกันนะ สู้สู้ ตัน อิชิตัน
หลังจากทีมวงโยฯ อ่านจดหมายเสร็จแล้ว ลุงตันก็เดินเข้าสนามมามอบเช็คเงินสด 3.1 ล้านบาทให้ พร้อมบอกกับวงว่า
ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก

"แบบนี้ไม่ดีเลย ไม่ถูกต้อง อยากได้อะไรก็ไปแสดงความสามารถ ไปเสนอตัว อะไรอย่างงี้ แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ก็นะ เงินตรงนี้ก็มอบให้พวกเราไปตามหาฝัน แล้วก็ไม่ต้องคืนพี่หรอก พี่ไม่ต้องการ ก็เอามาให้แล้ว อยากให้พวกเราเอาชื่อเสียง เอารอยยิ้มมาฝากคนไทยแล้วกัน"

พร้อมบอกกับครูว่า อย่าสอนน้องทำแบบนี้อีก พร้อมประกาศว่านี่จะเป็นเคสสุดท้ายที่ช่วย อย่าเอาใครมาทำ (นั่งขอเงิน) แบบนี้อีก

ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก

แต่ถึงอย่างนั้นทางวงก็บอกว่าจะเอาเงินมาคืนให้ลุงตันให้ได้
หลังจากนั้นพอเรื่องนี้ออกข่าว วงโยฯ ก็ถูกกระแสสังคมวิจารณ์อย่างหนัก โดยบางคนก็ด่าแรงว่าเป็นวงขอทาน ทำให้คนในวงออกมาตั้งสเตตัสบนโซเชียลตอบโต้ ทำเอาคนในสังคมเดือดขึ้นไปอีก เช่น
"ถึงพวกกูจะเป็นขอทาน ก็ขอทานทีมชาติล่ะวะ"
"วงโยฯ โรงเรียนกูไม่ธรรมดา ได้รับเชิญไปแข่งระดับโลก มึงอย่าเสือกมาด่า ชีวิตมึงทำเหี้ยไรได้บ้าง นอกจากเห่าหอนเป็นนักเลงคีย์บอร์ดไปวันๆ"

ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก
ต่อมามีการสืบค้นแล้วพบว่า การไปเนเธอร์แลนด์ของ วงโยฯ คือการสมัครไปร่วมประกวด ประเภทที่ไปแข่งก็มีอยู่ทีมเดียว เหมือนไปเล่นโชว์มากกว่าไปประกวด แถมรายการที่ไปก็เป็นรายการเล็กๆ 
แถมที่วงไม่ได้การสนับสนุนเงินก็เพราะไม่เคยชนะเลิศ รายการที่กรมพลศึกษาจัดแข่งขันในแต่ละปีเลย
จากนั้นได้คลิปเสียงหลุดออกมาจาก ผอ.สตรีวิทยา 2 คุยกับสมาชิกวงโยฯ บอกด้วยว่า "มีทางเดียวที่จะไปได้ ครูเห็นทางสว่างคือ ยืมเงินเอกชนไป ได้ถ้วยกลับมาเมื่อไหร่นะ ไอ้พวกนี้มันเทให้หมดหน้าตัก แล้วเราจะได้เงินฟรีอีกประมาณ 8-9 ล้าน"
 

ในคลิปเสียงมีคนแย้งว่า รายการ Color Guard ศักดิ์ศรีมันเทียบไม่ได้กับ WGI ที่สหรัฐฯ เลย แต่ผอ.ก็ตอบกลับว่า "คนไทยมันไม่รู้หรอก ว่าถ้วยไหนศักดิ์ศรีเป็นยังไง มันไม่รู้เรื่อง พอชนะ หมาพวกนี้ มันจะโผล่มาเอาหน้าสลอนกันเลย" 
ทำเอาคนไทยที่ติดตามข่าวตอนนั้นรู้สึกเดือดกันยิ่งกว่าเดิม
พอวงโยฯ ไปที่เนเธอร์แลนด์แล้ว มีการสิบพบว่านักดนตรีได้เอาเงินไปเที่ยวแบบจ้างไกด์ที่แฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี แถมยังเปิดพรีออเดอร์แบรนด์เนมเพื่อหาเงินกันอีก
หลังมีข่าวเสียออกมาเรื่อยๆ พอวงโยฯ กลับมาที่ไทย จึงไม่มีสปอนเซอร์อยากยุ่งเกี่ยวด้วย แผนการไปแข่งที่สหรัฐฯ ต่อจึงล่มไป

ครบรอบ 9 ปี วงโยฯ ขอยืมเงิน ลุงตัน แบบมัดมือชก
แถมศิษย์เก่าโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ยังไม่พอใจอย่างมากกับการกระทำของวงและ ผอ. จนภายหลังวง Max Percussion Theate ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น Nexus Indoor Percussion เพื่อรีแบรนด์ตัวเองใหม่
หลังเหตุการณ์นี้ผ่านไป 2 ปี ลุงตัน ให้สัมภาษณ์กับ a day Bulletin ว่า ถ้าได้เงินคืนจะเอาไปบริจาค แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้คืน 
"ผมไม่ได้ทวงนะ เขาเป็นคนพูดเอง ... เพราะสังคมเดี๋ยวนี้ พูดอะไรไปแล้ว ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรก็ได้ คุณบอกว่าจะคืน ก็ควรจะคืน ผมจะได้ส่งต่อให้คนอื่นเขาไป ผมไม่ได้ทวงนะ เพราะเขาพูดเองว่าจะคืน" ลุงตัน ระบุ
และล่าสุดวันนี้ก็เป็นวันครบรอบ 9 ปี ที่วงโยฯ ไปยืมเงินลุงตัน และก็ยังไม่มีข่าวอัปเดตออกมาเลยว่าลุงตันได้เงินคืนแล้ว