ระทึก สารแอมโมเนียโรงงานรั่วไหล คนงานสูดดมช็อกหมดสติ สั่งอพยพนับร้อย

สารแอมโมเนียโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งรั่วไหล จ.สงขลา คนงานสูดดมอาการหนัก อาเจียนช็อกหมดสติ เจ้าหน้าที่สั่งอพยพหนีนับร้อย

เมื่อเวลา 22.00 น.ของวันที่ 27 มี.ค. 2566 ได้เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่ว ภายในโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สารแอมโมเนียรั่วมาจากส่วนของไลน์การผลิต และฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งภายในโรงงาน และบริเวณโดยรอบโรงงาน ซึ่งมีบ้านเรือนชาวบ้านอาศัยอยู่

 

ระทึก สารแอมโมเนียโรงงานรั่วไหล คนงานสูดดมช็อกหมดสติ สั่งอพยพนับร้อย

โดยขณะเกิดเหตุในส่วนของไลน์การผลิตไม่มีคนงานทำงาน มีเพียงเฉพาะทีมช่างเข้าเวร แต่ต้องอพยพคนงานที่พักอาศัยอยู่ภายในโรงงานนับร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมาออกมา เพื่อให้พ้นจากรัศมีการรั่วไหลของสารแอมโมเนีย และอพยพชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ใกล้กับโรงงาน เพื่อความปลอดภัย


ขณะที่ทาง ปภ.สงขลา เผยว่าได้อพยพพนักงานที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณโรงงานจำนวน 80 คน ไปอยู่วัดแม่เตย อ.หาดใหญ่ (ระยะห่างจากโรงงาน 1 กิโลเมตร) ส่วนพนักงานที่เหลือประมาณ 320 คน มีที่พักอาศัยอยู่ข้างนอกโรงงานจึงไม่ได้รับผลกระทบ

 

ระทึก สารแอมโมเนียโรงงานรั่วไหล คนงานสูดดมช็อกหมดสติ สั่งอพยพนับร้อย

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ามีผู้สูดดมสารแอมโมเนียเข้าไปหลายสิบคน บางรายมีอาการอาเจียน เวียนศีรษะ บางรายอาการรุนแรงถึงขึ้นหมดสติ เจ้าหน้าที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ขณะที่ทีมช่างของทางโรงงานเร่งเข้าไปแก้ไขจุดที่มีสารแอมโมเนียรั่วออกมาอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบมากไปกว่านี้ ส่วนสาเหตุยังต้องรอการสอบสวนอีกครั้ง

 

ขอบคุณภาพ ศูนย์กู้ชีพกู้ภัยมัชฌิมา หาดใหญ่ 合艾斗母宫援救队