กรุงไทย เตรียมเก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินไม่ใช้บัตร ครั้งละ 10 บาท เริ่ม 1 พ.ค.

ธนาคารเตรียมเก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร ครั้งละ 10 บาท เริ่ม 1 พ.ค. นี้ ด้านธนาคารกรุงไทย นำร่องออกประกาศเจ้าแรก

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566  มีรายงานว่า ธนาคารในไทย เตรียมเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงภาคการธนาคาร ได้สนับสนุนให้คนไทยลดใช้เงินสด เพื่อหวังลดต้นทุนให้กับประเทศ สร้างความสะดวกสบายโดยที่ประชาชนไม่ต้องถือบัตรเดบิต หรือบัตร ATM ที่ต้องใช้ไปกดถอนเงินสดออกมาจากตู้ ATM และส่งเสริมการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดให้กับประเทศไทย ซึ่งแต่ละธนาคารให้ลูกค้าสามารถกดถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร ผ่านแอปฯ ที่ตู้ ATM ของแต่ละธนาคารได้ฟรี ซึ่งต่อไปจะมีการคิดค่าธรรมเนียมครั้งละ 10 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

 

กรุงไทย เตรียมเก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินไม่ใช้บัตร ครั้งละ 10 บาท เริ่ม 1 พ.ค.

ซึ่งล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้นำร่องประกาศเก็บค่าธรรมเนียมบริการถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรแล้ว โดยระบุว่า เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล ลดการใช้เงินสด ธนาคารขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 31 กรกฎาคม 2566 และจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

 

กรุงไทย เตรียมเก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินไม่ใช้บัตร ครั้งละ 10 บาท เริ่ม 1 พ.ค.

ส่วนทางธนาคารอื่นๆ จะมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร ต้องรอติดตามกันต่อไป ซึ่งการเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินแบบไม่ใช่บัตร จะเริ่มเก็บพร้อมกันทั้งระบบธนาคาร นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 แต่กรณีของธนาคารกรุงไทย เป็นการประกาศยกเว้นให้เดือนละ 1 ครั้ง นาน 3 เดือน