เฉลยแล้ว ขวดน้ำวางทิ้งตากแดดในรถ ดื่มแล้วเสี่ยงมะเร็งมั้ย

เฉลยแล้ว ขวดน้ำดื่ม ที่ลืมวางทิ้งตากแดดในรถ ยังดื่มได้มั้ย ดื่มแล้วเสี่ยงมะเร็งหรือไม่ เพราะมีกลิ่นแปลกๆ และ สีที่เปลี่ยนไป

เฉลยแล้ว ขวดน้ำวางทิ้งตากแดดในรถ ดื่มแล้วเสี่ยงมะเร็งมั้ย : หน้าร้อนยิ่งร้อนยิ่งกระหาย ซึ่งบางจังหวัดอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาฯ ทำให้หลายคนเป็นลมง่าย รวมถึงเกิดโรคฮีทสโตรก ซึ่งวิธีคลายร้อนที่ดีที่สุดตามที่แพทย์แนะนำ คือ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลได้ดีขึ้น จนทำให้หลายคนหันมาพกขวดน้ำข้างกายไว้เสมอ แต่ทว่าบางคนก็ดื่มน้ำไม่หมด ทำให้บางครั้งต้องวางไว้ในรถ 

 

เฉลยแล้ว ขวดน้ำวางทิ้งตากแดดในรถ ดื่มแล้วเสี่ยงมะเร็งมั้ย

 

พอจะกลับมาดื่มใหม่ดันมีกลิ่นและสีที่เปลี่ยนไป ทำให้สงสัยว่า น้ำขวดในรถยังดื่มได้ไหม หรืออาจมีสารก่อมะเร็งละลายอยู่ในน้ำ เรื่องนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการทดลองนำขวดน้ำดื่มทิ้งไว้ในรถที่จอดตากแดด เมื่อนำน้ำมาตรวจสอบ ปรากฏว่า ไม่พบสารก่อมะเร็ง แต่มีความเป็นไปได้ที่จะพบเชื้อแบคทีเรียปะปนในน้ำที่ถูกเปิดดื่มแล้ว และวางตากแดดในรถ 


โดยในรายงานระบุว่า ขวดน้ำดื่มที่เปิดแล้วแต่ดื่มไม่หมด มีโอกาสเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคมากกว่า ดังนั้นน้ำดื่มที่เปิดแล้วควรดื่มให้หมดในวันเดียวส่วนที่ว่าสารก่อมะเร็งจากภาชนะพลาสติก เมื่อถูกความร้อนจากแดดอาจละลายปนเปื้อนในน้ำ ข้อนี้มีความเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้มีการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของขวดน้ำดื่ม ว่าต้องผลิตจากพลาสติก PET (พลาสติกใส มองทะลุได้) ซึ่งไม่มีสารก่อมะเร็ง 
 

เฉลยแล้ว ขวดน้ำวางทิ้งตากแดดในรถ ดื่มแล้วเสี่ยงมะเร็งมั้ย

 

และทนความร้อนได้ไม่ต่ำกว่า 60 - 95 องศาเซลเซียส ขวดน้ำพวกนี้ก็ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ เพราะอาจมีแบคทีเรียตกค้างในขวด หากนำมาใส่น้ำหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ก็จะเกิดการปนเปื้อนได้เหมือนกัน


ดังนั้น จากข้อมูลข้างต้น จึงสรุปได้ว่า น้ำขวดพลาสติกที่ยังไม่ถูกเปิดดื่ม ทิ้งตากแดดในรถดื่มได้ ไม่อันตราย แต่ถ้า เปิดแล้วควรดื่มให้หมดน่าจะดีกว่า เก็บไว้ดื่มวันต่อๆ ไป เพราะอาจป่วยเพราะเชื้อโรคที่เล็ดลอดเข้าไปในขวดได้นั่นเอง

 

เฉลยแล้ว ขวดน้ำวางทิ้งตากแดดในรถ ดื่มแล้วเสี่ยงมะเร็งมั้ย