กรมอนามัยเตือนภัย เครื่องดื่มสุดฮิต กระทบสุขภาพ อย่าหาทำตาม

จากกระแสเครื่องดื่มสุดฮิต อิ๊วโซดา ที่ชาวเน็ตหลายคนแห่ทำตาม และมีเพจดังต่างๆออกมาลองทำแล้วรีวิว ล่าสุด กรมอนามัยเตือนอย่าทำตามระวังกระทบสุขภาพ

จากกรณีโซเชียลฮิตกระแสเครื่องดื่มแปลก อิ๊วโซดา โดยมีเพจดังและคนดังออกมาแกะสูตรทำเครื่องดื่มสุดแปลกใช้ซีอิ๊วดำผสมโซดาดื่มจนหลายๆคนแห่ทำตาม ล่าสุดวันที่ 11 เมษายน 2566 นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ออกมาเตือนอย่าหาทำ อาจกระทบถึงสุขภาพได้ 

นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกระแสสูตรเทรนด์เครื่องดื่มใหม่ "อิ๊วโซดา" โดยมีสูตรการทำด้วยการใช้ซีอิ๊วดำสูตร 1 จำนวน 3 ช้อนโต๊ะผสมกับโซดา 1 กระป๋อง ดื่มคลายร้อน และยังมีการนำซีอิ๊วดำราดไอศกรีมกิน อาจกระทบต่อสุขภาพได้

 

กรมอนามัยเตือนภัย เครื่องดื่มสุดฮิต กระทบสุขภาพ อย่าหาทำตาม

 

ซีอิ๊วดำมีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำตาลทรายร้อยละ 56 กลูโคสไซรัป ร้อยละ 13.4 และซีอิ๊ว (soy sauce ) ร้อยละ 13.6 หากผสมซีอิ๊ว 3 ช้อนโต๊ะ เครื่องดื่มแก้วนั้นจะมีปริมาณน้ำตาลสูง และมีโซเดียมสูงถึง 3,600 มิลลิกรัม

ซึ่งซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ มีโซเดียมประมาณ 1,200 มิลลิกรัม เกินกว่าปริมาณที่เหมาะสมตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก คือ ไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่าเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลาไม่เกิน 4 ช้อนชา หรือซีอิ๊วดำไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

ปกติร่างกายจะได้รับน้ำตาล โซเดียมจากอาหารที่บริโภคทั่วไปในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ประชาชนจึงควรระมัดระวังการดื่มเครื่องดื่มที่จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลและโซเดียมเพิ่มขึ้น อีกทั้งโซดาเป็นเครื่องดื่มอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ละลายอยู่ในน้ำ ทำให้มีความซ่า ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่า แต่มีฤทธิ์เป็นกรด

 

กรมอนามัยเตือนภัย เครื่องดื่มสุดฮิต กระทบสุขภาพ อย่าหาทำตาม

 

หากดื่มตอนท้องว่างจะทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร และเต็มไปด้วยก๊าซที่ทำให้อิ่มเร็ว การดื่มโซดามากเกินไปอาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำเปล่าไม่เพียงพอ โดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนจัด ควรดื่มน้ำเปล่าที่ไม่เย็นจัด เพื่อคลายร้อน และช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย ป้องกันโรคลมแดด (heat stroke)

นพ.สราวุฒิ เผยอีกว่า "ประชาชนควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนทำตามกระแส ผู้ที่แพ้ถั่วเหลืองหรือกลูเตนต้องระวัง ย้ำว่าซีอิ๊วดำจัดเป็นเครื่องปรุงรสที่มีรสเค็ม แม้โซเดียมน้อยกว่าเกลือและน้ำปลา แต่ควรจะใช้เพื่อปรุงรสอาหารเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากทำเป็นเครื่องดื่มอาจทำให้รับโซเดียมสูงมากเกินไป กระทบกับสุขภาพ ปัจจุบันมีการผลิตซีอิ๊วหลายสูตร ควรเลือกใช้ให้เหมาะตามวัตถุประสงค์ อ่านฉลากก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ สำหรับผู้ป่วยโรคไต หรือความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีเกลือปริมาณสูงหรือบริโภคในปริมาณจำกัด"

 

กรมอนามัยเตือนภัย เครื่องดื่มสุดฮิต กระทบสุขภาพ อย่าหาทำตาม